WhatsApp có thể theo dõi giấc ngủ người dùng

12/10/2017 00:00 GMT+7

Một kỹ sư phần mềm cho biết, trạng thái “last seen” và “online” trên tiểu sử WhatsApp có thể được sử dụng để đưa ra một số suy luận về cuộc sống riêng tư của một người nào đó.

Theo Neowin, kỹ sư phần mềm Rob Heaton chỉ ra rằng, một phần mở rộng có thể theo dõi những thay đổi trạng thái trong WhatsApp, nếu được theo dõi liên tục trong một khoảng thời gian dài nó có thể biết được khi nào bạn đi ngủ và thức dậy.
Mặc dù WhatsApp cung cấp tùy chọn xác định chính xác những người có thể xem trạng thái được nhìn thấy cuối cùng của bạn nhưng Heaton gợi ý rằng, việc trạng thái của bạn khi hiển thị trực tuyến với mọi người có thể được kẻ gian khai thác để từ đó thu thập bản ghi về hoạt động của bạn trên dịch vụ. Nếu một ai đó sử dụng WhatsApp trên web, kẻ tấn công có thể tạo ra phần mở rộng Chrome để thực hiện điều đó liên tục.
Ngoài ra, kẻ gian sẽ thu thập số lượng lớn dữ liệu về hoạt động của bạn và sau đó phân tích nó để biết được khoảng thời gian mà bạn sẽ ngủ và thức dậy trong một ngày cụ thể trong tuần.
Không chỉ dừng lại ở đó, phần mở rộng sau đó có thể theo dõi hoạt động tương tác của hai người dùng trong một khoảng thời gian cụ thể, từ đó tạo cho hacker cơ hội biết ai hay nói chuyện với bạn, khi nào và trong bao lâu.
Bên cạnh đó, Heaton cũng cho biết một bản vẽ mô tả đồ họa cách thức một chương trình nói trên làm việc ra sao. Ông gợi ý rằng điều đó có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu trên quy mô lớn và được bán cho các công ty dịch vụ y tế vốn rất quan tâm đến thói quen ngủ của mỗi người.
Có một lưu ý là hình thức này không phải là lỗ hổng của WhatsApp khi nó không can thiệp vào máy chủ của công ty hoặc yêu cầu những kỹ thuật mã hóa cao cấp. Dù sao, nó như là một cảnh báo cho người dùng về sự cần thiết trong bảo mật trên các phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng nhắn tin. Các chi tiết nhỏ nhất về cách sử dụng của bạn có thể được sử dụng để thu thập thông tin về thói quen và tương tác trực tuyến của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.