WebOS mã nguồn mở "đoạn tình" với thiết bị đời cũ

02/08/2012 08:10 GMT+7

(TNO) Phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành WebOS sẽ không hỗ trợ các thiết bị đang sử dụng nền tảng này, theo bản tin trên Slashgear hôm 1.8.

(TNO) Phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành WebOS (hay còn gọi là Open WebOS) sẽ không hỗ trợ các thiết bị đang sử dụng nền tảng này như TouchPad, Pre, Pixi hay các thiết bị cầm tay Palm/HP khác.

Theo Slashgear, thông tin trên vừa được nhóm phát triển Open WebOS xác nhận.

Nguyên nhân của việc phiên bản Open WebOS không thể "tác nghiệp" trên các thiết bị WebOS cũ được cho là bởi vì thiếu một trình điều khiển (driiver) hỗ trợ việc sử dụng một số phần cứng nhất định.

"Với Open WebOS, chúng tôi nhắm đến việc hỗ trợ các nền tảng phần cứng trong tương lai... Các thiết bị chạy WebOS hiện tại không thể được hỗ trợ bởi vì sự tồn tại của nhiều thành phần chuyên biệt, bao gồm đồ họa, mạng cũng như sự thiếu vắng của các driver dành cho nhân (kernel) modem", nhóm phát triển Open WebOS cho biết.

Dẫu thế, giới công nghệ tin rằng HP đang cố tình "chơi chiêu" bởi thực sự thì hãng này đã có thể truy xuất vào driver cần thiết trên các thiết bị nền tảng WebOS hiện tại nhưng chưa sẵn lòng chia sẻ chúng với cộng đồng.

Cũng có ý kiến ủng hộ HP bởi thực tế là hệ điều hành Windows Phone 8 mới của Microsoft không hỗ trợ các thiết bị đời cũ, hay nói chính xác là Windows Phone 8 không tương thích với các thiết bị chạy Windows Phone 7/7.5 vì lý do "phần cứng có cấu hình hạn chế".

Song, với WebOS, khi thị phần của hệ điều hành này chỉ là "hạt bụi" và vẫn phụ thuộc quá nhiều vào sự hỗ trợ của người dùng lẫn các nhà phát triển thì xem ra chiến lược mà HP vừa vạch ra cho Open WebOS chắc chắn sẽ tạo ra một ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của nền tảng này.

Được biết, tháng 4.2010, HP tuyên bố đã mua lại toàn bộ hãng Palm, từ khâu sản xuất phần cứng cho đến ứng dụng, phần mềm cũng như mọi tài sản liên quan khác.

Không lâu sau đó, HP nhanh chóng tung ra thị trường dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành WebOS mang thương hiệu TouchPad.

Tuy nhiên, WebOS nhanh chóng trở thành hệ điều hành "yểu mệnh" khi TouchPad không gặt hái được thành công như mong đợi, và đến cuối năm 2011 (chính xác là ngày 9.12.2011), HP quyết định biến WebOS trở thành nền tảng mở như chú rô bốt xanh Android của gã khổng lồ tìm kiếm Google.

Thậm chí, khi đó từng có ý kiến cho rằng HP đang xem xét bán bộ phận WebOS theo một thỏa thuận mà có thể mang về hàng triệu USD.

Bất ngờ hơn nữa, không lâu sau khi công bố mở mã nguồn WebOS, HP được cho là đang rao bán hệ điều hành di động "yểu mệnh" này và bộ phận Palm với mức giá 1,2 tỉ USD, bằng đúng số tiền mà hãng này bỏ ra hồi năm 2010.

An Huy

>> HP "mở nguồn" WebOS và bài toán sinh tồn
>> HP "tống tiễn" 275 nhân viên WebOS
>> HP mở mã nguồn WebOS từ tháng 9.2012
>> HP rao bán WebOS
>> Lửng lơ số phận hệ điều hành di động WebOS
>> Đằng sau của việc HP khai tử TouchPad
>> HP chi 1,2 tỉ USD mua Palm
>> HP chính thức công bố máy tính bảng TouchPad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.