Warren Buffett là 'kẻ thù lớn' của bitcoin từ năm 2013

28/06/2018 20:40 GMT+7

Nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett là một trong những người đã sớm đặt câu hỏi về tính khả thi của bitcoin cách đây 5 năm.

Theo CNBC, giám đốc điều hành Berkshire Hathaway đã gây chú ý trong năm nay khi gọi bitcoin là “chất độc chuột bình phương” trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty. Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên tỉ phú Buffett lên tiếng về bitcoin, thực tế ông đã phản đối loại tiền này trong cuộc họp cổ đông năm 2013.
“Trong số 49 tỉ USD mà chúng tôi có, chúng tôi không chuyển đồng nào sang bitcoin”, ông Buffett nói vào thời điểm bitcoin được giao dịch với giá 130 USD.
Charlie Munger, phó chủ tịch của Berkshire Hathaway và cũng là đối tác kinh doanh lâu năm của tỉ phú Buffett, trong một cuộc thảo luận hôm 23.6 nói ông “không tự tin” rằng bitcoin sẽ trở thành loại tiền tệ phổ biến. Ông Buffett đồng ý với ý kiến này.
Năm 2014, ông Buffett đã đẩy mạnh lời chỉ trích của mình khi cho rằng bitcoin không phải là phương tiện trao đổi bền vững và cũng không phải loại tài sản cất giữ có giá trị.
“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó không còn xuất hiện trong khoảng 10 hoặc 20 năm nữa. Nó không phải là một loại tiền tệ, nó không đáp ứng được các thử nghiệm của một loại tiền tệ”, ông Buffett nói với CNBC tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2014.
Tỉ phú với khối tài sản ròng hơn 80 tỉ USD gọi bitcoin là một loại đầu cơ và nói rằng đổ tiền vào bitcoin cũng giống như những gì mọi người đã làm với “bong bóng hoa tulip” hồi thế kỷ 17.
Butffett và Munger đã đầu tư vào tất cả mọi thứ, từ Coca-Cola, thương hiệu tương cà chua Heinz, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Dairy Queen cho đến máy tính IBM. Cả hai cũng ủng hộ các công ty bảo hiểm, công ty truyền thông, đường sắt và bất động sản.
Vài ngày sau cuộc họp cổ đông năm 2014, ông Buffett đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Squawk Box của CNBC, và lần này ông gọi bitcoin là “ảo ảnh”.
“Tránh xa nó đi. Về cơ bản nó là một ảo ảnh. Theo quan điểm của tôi, ý tưởng cho rằng nó có giá trị nội tại rất lớn chỉ là một lời nói đùa”, ông Buffett nói.
Ngoài tỉ phú Buffett, các nhà lãnh đạo kinh doanh như Bill Gates, Jamie Dimon, giám đốc điều hành JP Morgan Chase, cùng với các nhà quản lý quỹ như Ray Dalio và Howard Marks cũng là những người hoài nghi về tính hợp pháp của bitcoin.
Bốn năm sau bình luận công khai đầu tiên của huyền thoại đầu tư về bitcoin, loại tiền này đã tăng lên gần 20.000 USD/bitcoin, với mức tăng trưởng hơn 1.300% trong năm 2017. Song, một tuần sau khi bitcoin đạt ngưỡng kỷ lục, Buffett cho biết ông vẫn không thay đổi ý kiến.
“Tôi có thể nói gần như chắc chắn rằng nó sẽ đi đến một kết thúc tồi tệ, nhưng khi nào hoặc bằng cách nào điều đó xảy ra thì tôi không biết”, ông Buffett nói.
Gần đây, bitcoin đã giảm khoảng 70% từ đỉnh cao gần 20.000 USD hồi tháng 12.2017, giao dịch ở mức gần 6.100 USD hôm 27.6, theo CoinDesk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.