Virus gây bệnh Covid-19 tồn tại 28 ngày trên màn hình điện thoại?

13/10/2020 09:00 GMT+7

Khoảng thời gian virus Corona chủng mới tồn tại trên màn hình điện thoại nhiều hơn 11 ngày so với virus cúm thông thường. Phát hiện được công bố bởi các nhà nghiên cứu ở cơ quan khoa học quốc gia của Úc.

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng thời gian mà virus gây bệnh Covid-19 có thể tiếp tục hoạt động trên bề mặt nhẵn như của smartphone, bề mặt kim loại và tiền giấy thì lâu hơn so với virus cúm. Chính xác hơn, virus Covid-19 sẽ tồn tại đến 28 ngày trong môi trường kiểm soát chặt chẽ. Nghiên cứu cũng cho biết virus cúm chỉ tồn tại 17 ngày trong các điều kiện tương tự.
Họ kết luận nghiên cứu đã chứng minh được virus Corona chủng mới “cực kỳ mạnh mẽ” so với các loại virus khác: “Những phát hiện này chứng minh khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2 diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn đáng kể so với ước tính chung”. Còn trên vải và các bề mặt xốp khác, virus chỉ tồn tại trong một nửa thời gian trên, hoặc khoảng 14 ngày.
Tuy nhiên, lưu ý là nghiên cứu được tiến hành ở nhiệt độ 20 độ không đổi trong điều kiện tối để loại bỏ tác động của tia UV, khác xa điều kiện thực tế. Thử nghiệm cũng không sử dụng dịch nhầy còn tươi, chứa tế bào bạch cầu và kháng thể. Dịch nhầy được tiết ra từ niêm mạc, hoạt động như một lớp bảo vệ và giữ ẩm cho các cơ quan quan trọng. Nó hoạt động như một loại bẫy để ‘nhốt’ bụi, khói, hoặc vi khuẩn. Cơ thể con người tạo ra từ 1 đến 1,5 lít dịch nhầy mỗi ngày.
Trả lời phỏng vấn của BBC, Giáo sư Ron Eccles ở Đại học Cardiff nhận định virus lây nhiễm chỉ tồn tại được vài giờ trong dịch nhầy trên các dạng bề mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.