Virgin Galactic đưa thành công hành khách đầu tiên lên không gian

Thu Thảo
Thu Thảo
23/02/2019 15:36 GMT+7

Hai tháng sau chuyến bay lên không gian đầu tiên, startup vũ trụ Virgin Galactic của tỉ phú Anh Richard Branson lại phóng thành công tàu Unity. Lần này, bên trong tàu có hai phi công và một hành khách.

Theo CNBC, đây là lần đầu tiên Virgin Galactic đưa ba người lên rìa vũ trụ bằng tàu vũ trụ Unity trong chuyến bay thử nghiệm siêu thanh. Virgin Galactic cho hay sếp huấn luyện viên phi hành gia Beth Moses và hai phi công khác có mặt trên Unity, trong chuyến bay đạt vận tốc gấp ba lần vận tốc âm thanh trên đường bay lên lần này. Các chuyến bay thử trước của startup này chỉ có hai phi công.
“Beth Moses có mặt trên tàu vũ trụ với tư cách thành viên phi hành đoàn. Bà ấy sẽ phê duyệt một số yếu tố thiết kế cabin”, phát ngôn viên Virgin Galactic cho hay.
Tàu Unity bay lên rìa không gian Ảnh: Virgin Galactic
Bà Moses phát biểu cảm xúc sau khi trở về từ chuyến bay đến rìa không gian: “Trái đất thật đẹp và trong vắt. Cảm giác rất mãnh liệt. Hôm nay là đánh dấu sự hoàn thành tham vọng cá nhân cả đời. Song hơn thế nữa, hôm nay là khởi đầu của một điều gì đó tuyệt vời cho nhân loại: Doanh nghiệp chúng tôi và nhiều hãng thương mại khác đang đặt mục tiêu đưa con người ra khỏi Trái đất”.
Tàu vũ trụ Unity có khả năng chở đến sáu hành khách cùng hai phi công. Công việc của bà Moses là chuẩn bị cho hoạt động thương mại của Virgin Galactic trong bối cảnh doanh nghiệp có hơn 600 phi hành gia tương lai ký tên tham gia bay. Vé của mỗi chuyến bay lên rìa không gian, thưởng thức cảm giác phi trọng lực là 250.000 USD.
Phi công Dave MacKay của Virgin Galactic từng lái hơn 140 loại tàu bay trong cả sự nghiệp Ảnh: Virgin Galactic
Virgin Galactic cho hay chuyến bay thử nghiệm đạt đến độ cao gần 90 km. Mỹ chính thức xem các phi công bay trên 80 km là phi hành gia. Như vậy, phi công Dave Mackay, Michael "Sooch" Masucci cùng bà Moses vừa trở thành ba cái tên mới nhất đứng vào danh sách chưa đầy 600 người đã bay lên vũ trụ.
Sau chuyến bay vũ trụ thành công đầu tiên của Virgin Galactic vào tháng 12.2018, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ trao cho Mark Stucky và C.J Sturckow "đôi cánh" phi hành gia thương mại. Stucky và Sturckow là người thứ ba và thứ tư được công nhận là phi hành gia tư nhân.
Phi công Michael "Sooch" Masucci có kinh nghiệm làm phi công thử nghiệm máy bay do thám U-2 trong hơn một thập niên Ảnh: Virgin Galactic
Ngoài việc chở ba người, Unity cũng mang theo gói hàng do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ. Theo chương trình Cơ hội Bay của NASA, đã có bốn thí nghiệm bay trên tàu vũ trụ. NASA cho hay hầu hết các thí nghiệm tương tự ở trên tàu vũ trụ đầu tiên của Unity, trong khi hai thí nghiệm khác được đặt trên tên lửa bay thử của Blue Origin.
“Tiếp cận thường xuyên với khu vực trọng lực giảm cho phép giới nghiên cứu thu thập dữ liệu cần thiết để hoàn thiện công nghệ sử dụng trong không gian sâu của họ”, NASA cho biết.
Hình ảnh bà Moses trải nghiệm cảm giác phi trọng lực được Virgin Galactic đăng tải Ảnh: Twitter
Unity được phóng theo chiều ngang thay vì phương pháp chiều dọc truyền thống khi phóng tên lửa. Tàu mẹ Eve được trang bị động cơ phản lực nâng tàu Unity, cất cánh từ Cảng Hàng không và Không gian Mojave. Khi đạt đến độ cao khoảng 12 km, Unity được giải phóng.
MacKay và Masucci từ đó điều khiển tàu vũ trụ. Chuyến bay đẩy Unity lên vận tốc Mach 3, gấp ba lần vận tốc âm thanh. Sau khi thực hiện cú nhảy chậm trong vi trọng lực, Unity quay lại mặt đất, lướt trở lại đường băng mà nó cất cánh trước đó khoảng một giờ. Unity do The Spaceship Company, công ty cũng thuộc sở hữu của ông Branson, xây dựng. Thiết kế tên lửa chính thức được gọi là SpaceShipTwo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.