Virgin Galactic đưa 2 phi hành gia lên vũ trụ

Thu Thảo
Thu Thảo
14/12/2018 10:49 GMT+7

Virgin Galactic vừa hoàn thành chuyến bay thử được phóng bằng tên lửa dài nhất của hãng hôm 13.12 (giờ Mỹ), tiến thêm một bước mới trong ngành du lịch vũ trụ.

Theo CNBC, hai phi công trên tàu vũ trụ Unity của Virgin Galactic vừa trở thành cặp phi hành gia đầu tiên của startup vũ trụ Mỹ. Nhà sáng lập Virgin Group, tỉ phú Richard Branson, có mặt để theo dõi khoảnh khắc lịch sử này.
Virgin Galactic cho biết chuyến bay thử nghiệm đạt độ cao gần 83 km. Quân đội Mỹ và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) xem những ai bay cao hơn 80 km là phi hành gia. Cục Hàng không Liên bang xác nhận ông Mark Stucky và C.J Sturckow sẽ nhận đôi cánh phi hành gia thương mại tại buổi lễ kỷ niệm ở Washington D.C. vào đầu năm sau.
Tàu Unity được phóng bởi tàu mẹ Eve, cất cánh từ Sân bay Hàng không và Vũ trụ Mojave ở sa mạc California. Khi đạt đến độ cao hơn 12 km, tàu bay mẹ phóng Unity. Hai phi hành đoàn sau đó điều khiển tàu vũ trụ. Chuyến bay đẩy tốc độ của Unity lên mức Mach 2,9, gần gấp ba tốc độ âm thanh, vượt ra ngoài rìa vũ trụ.
Sau khi thực hiện cú nhảy vọt chậm trong phạm vi phi trọng lực, Unity quay về mặt đất, đáp ở Mojave. Đây là chuyến bay thứ nhì chạy bằng tên lửa của chương trình thử nghiệm. Unity là tên tàu do The Spaceship Company xây dựng. Công ty này cũng do ông Branson sở hữu. Thiết kế tên lửa có tên chính thức là SpaceShipTwo (SS2).
Twitter của Virgin Galactic thông báo SpaceShipTwo đáp xuống trái đất sau khi bay vào không gian Ảnh: Twitter
Unity cũng đem theo bốn món đồ do NASA tài trợ trong nhiệm vụ phóng lần này. NASA cho biết bốn thí nghiệm công nghệ “sẽ thu thập dữ liệu có giá trị và cần thiết để giúp làm trưởng thành những công nghệ cần dùng cho các nhiệm vụ trong tương lai”.
Ryan Dibley, giám đốc chiến dịch cơ hội bay của NASA, cho hay: “Cách đi vào không gian quỹ đạo trái đất giúp ích rất nhiều cho nghiên cứu công nghệ và cộng đồng không gian vũ trụ rộng hơn”. Tàu vũ trụ của Virgin Galactic đã trải qua thử nghiệm trên diện rộng và lướt thử bảy lần trước khi sẵn sàng bay thử. Đây là cột mốc quan trọng trước khi doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng đưa hành khách ra ngoài khí quyển trái đất.
Ông Branson chia sẻ rằng doanh nghiệp của ông có cách tiếp cận cẩn trọng trong chương trình thử nghiệm. Hãng làm bất cứ thứ gì cần để bảo đảm rằng mọi thứ đều sẵn sàng trước khi đưa con người vào không gian. Chuyến bay hôm 13.12 cũng là lần phóng thứ tư bằng tên lửa kể từ vụ tai nạn gây chết người của tàu vũ trụ Enterprise hôm 31.10.2014.
Phần quan trọng trong kế hoạch biến vũ trụ thành hoạt động kinh doanh của Virgin Galactic là tái sử dụng nhanh chóng tàu vũ trụ. Bằng cách hoàn thành nhiều chuyến bay vào không gian trong năm nay, mỗi chuyến cách nhau vài tháng, Virgin Galactic đang trên đà kết thúc mục tiêu này. Virgin Galactic có hơn 600 phi hành gia ký tên để bay lên không gian. Giá vé cho mỗi chuyến bay sẽ là 250.000 USD/hành khách.
Ông Branson hiện đi trước một bước so với tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos trong lĩnh vực du lịch không gian. Bezos rót gần 1 tỉ USD mỗi năm cho Blue Origin, hãng chế tạo tên lửa do ông sáng lập. Blue Origin hiện trong giai đoạn cuối thử nghiệm tên lửa New Shepard. Mục tiêu đưa hành khách vào không gian trên New Shepard trong năm nay bị hoãn, Blue Origin muốn đạt mục tiêu này vào năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.