Vì sao trụ sở Microsoft trưng bày máy tính của Apple?

Thu Thảo
Thu Thảo
30/07/2018 16:43 GMT+7

Apple và Microsoft có vẻ như là hai hãng đối thủ, song có lý do hợp lý đằng sau việc các trụ sở của Microsoft trưng bày chiếc máy tính lâu đời Apple Macintosh.

Trong khi Apple sản xuất iPhone, Microsoft làm điện thoại Android. Trong khi Apple có laptop Mac, Microsoft làm lớn ở mảng PC. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Apple và Microsoft vốn dĩ là hai đối thủ trong làng công nghệ.
Theo Business Insider, thực tế đó có thể làm nhiều người bất ngờ khi đến thăm Microsoft Visitor Center tại khuôn viên Redmond. Ở đây, chiếc máy tính đầu tiên của Apple, Apple Macintosh, được trưng bày một cách đầy tự hào, cạnh bên nhiều hiện vật quan trọng khác như chiếc danh thiếp đầu tiên của Bill Gates.
Việc Microsoft trưng bày Apple Macintosh là có lý do. Microsoft ngày nay có thể không tồn tại nếu không có mẫu Apple Macintosh đột phá, máy tính dành cho đại chúng đầu tiên có giao diện đồ họa người dùng (GUI).
Đầu thập niên 1980, Bill Gates và Steve Jobs vừa là bạn, vừa là đối thủ cạnh tranh. Ông Jobs từng bay đến trụ sở Washington của Microsoft, và Gates mô tả đây là “chuyến thăm quyến rũ kỳ lạ”. Đó là khi ông Jobs thành công trong việc kêu gọi Microsoft sản xuất phần mềm Macintosh. Ông Gates đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Macintosh lớn mạnh, thậm chí còn xuất hiện với Jobs trong video vui “Trò chơi hẹn hò” vốn được nhiều nhà phát triển biết đến. Trong video, ông Gates cho hay máy tính Mac “thực sự nắm bắt trí tưởng tượng của mọi người”.
Macintosh cuối cùng ra mắt vào năm 1984 với quảng cáo Super Bowl “1984” nổi tiếng. Microsoft tiếp tục cam kết hỗ trợ mẫu Mac non trẻ bằng nhiều phiên bản Excel, PowerPoint, và Mail đầu tiên được tung ra sau đó. Microsoft Office 1.0 bắt đầu trên máy tính Mac, và ông Gates có lần nói rằng Microsoft có nhiều người làm việc cho Macintosh hơn là Apple.
Steve Jobs (trái) và Bill Gates những ngày đầu thành lập Apple, Microsoft Ảnh chụp màn hình 60 Minutes
Song ở hậu trường, hai bên bắt đầu rạn nứt từ năm 1985, khi Microsoft thông báo rằng họ bước vào cuộc chơi hệ điều hành đồ họa với Windows 1.0. Steve Jobs khi ấy giận dữ, cáo buộc ông Gates và hãng Microsoft tách khỏi Macintosh. Song sếp Microsoft không quan tâm, ông không cho rằng Apple độc quyền với ý tưởng trên.
Hai sếp công nghệ huyền thoại đều lấy ý tưởng từ Xerox PARC, phòng nghiên cứu nổi tiếng đi tiên phong trong công nghệ GUI. Khi Jobs cáo buộc Microsoft cướp ý tưởng, ông Gates có câu trả lời nổi tiếng: “Steve này, tôi nghĩ có nhiều cách nhìn vào vấn đề. Tôi nghĩ chúng ta đều có người hàng xóm giàu có tên là Xerox và tôi đột nhập vào nhà anh ta để trộm TV, phát hiện ra rằng ông đã trộm nó từ trước”.
Hai người còn lùm xùm một thời gian trước khi hòa giải sau này. Một trong những điều đầu tiên mà ông Jobs làm trên cương vị CEO Apple năm 1997 là tuyên bố rằng Microsoft từng đầu tư để giúp doanh nghiệp trụ vững sau nhiều năm chật vật. Thỏa thuận được công bố với hình ảnh ông Gates trên màn hình phía sau ông Jobs.
Đến cuối đời cố nhà sáng lập Apple, căng thẳng giữa hai người dịu đi đáng kể. Ông Jobs thừa nhận rằng mình ngưỡng mộ Microsoft, và thích làm việc với Gates. Tỉ phú Microsoft thì nói rằng mình tôn trọng sở thích của nhà sáng lập Apple. “Tôi tôn trọng Steve, chúng tôi làm việc cùng nhau. Chúng tôi thúc đẩy lẫn nhau, thậm chí là đối thủ cạnh tranh. Không có gì mà ông ấy nói làm tôi khó chịu cả”, ông Gates nói sau khi Jobs qua đời.
Những năm gần đây, Microsoft giảm nhắc đến chuyện cạnh tranh nói chung. Dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, hãng phát hành các ứng dụng Microsoft Office cho iPhone và Android, xuất hiện tại nhiều sự kiện của Apple. Hai hãng vẫn cạnh tranh, đặc biệt là khi laptop Microsoft Surface đối đầu trực tiếp với Mac và iPad của Apple. Dù vậy, căng thẳng giữa hai doanh nghiệp dường như thấp hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.