Vì sao không cho trẻ nhỏ sử dụng smartphone

14/06/2015 10:04 GMT+7

(TNO) Rất nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng smartphone của mình để giải trí, thậm chí là sắm riêng cho bé một chiếc smartphone. Thế nhưng nếu đọc qua những phân tích từ Greenbot , bạn có lẽ sẽ phải nghiên cứu kỹ hành động của mình.

(TNO) Rất nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng smartphone của mình để giải trí, thậm chí là sắm riêng cho bé một chiếc smartphone. Thế nhưng nếu đọc qua những phân tích từ Greenbot, bạn có lẽ sẽ phải nghiên cứu kỹ hành động của mình.

Để trẻ nhỏ sử dụng smartphone không phải là điều tốt
Trẻ thích đùa với smartphone cao cấp

Với những đứa trẻ khoảng 4 tuổi, chúng có thể nhận thức được đâu là chiếc smartphone rẻ tiền và smartphone đắt tiền, mà lựa chọn thứ hai chính là sở thích của các bé. Mua một chiếc smartphone cao cấp cho trẻ nhỏ sẽ đối diện với rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là việc trẻ có thể làm rơi và làm hỏng máy, điều này không nằm trong phạm vi bảo hành của nhà sản xuất, ngoại trừ việc nếu may mắn người dùng đang mua một gói bảo hiểm mở rộng.

Trẻ đang phát triển kỹ năng vận động

Hiện nay, hầu hết smartphone đều được làm bằng thủy tinh kết hợp với vỏ kim loại hoặc nhựa. Bạn có thể cầm smartphone trên tay an toàn, nhưng con trẻ không phải vậy, bởi ở độ tuổi khoảng 3 tuổi, trẻ đang phát triển kỹ năng vận động, do đó cầm trên tay một vật bằng thủy tinh rất nguy hiểm một khi chúng thả máy từ trên cao xuống đất.

Dễ bị tự kỷ

Trong khi những trẻ em khác tương tác với mọi người xung quanh giúp phát triển kỹ năng xã hội, thì khi sử dụng smartphone, trẻ sẽ chủ yếu giao tiếp với điện thoại, và khi ra ngoài xã hội chúng sẽ khó hòa nhập. Đó là một phần trong những nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ đang phát triển ngày càng nhiều trong trẻ nhỏ hiện nay.
Smartphone dễ gây bệnh tự kỷ cho trẻ
Hạn chế sự sáng tạo

Smartphone khiến chúng ta trở thành người tiêu dùng, làm giảm khả năng sáng tạo của mỗi con người. Trẻ cần phải luôn sử dụng trí tưởng tượng để có thể phát triển một điều gì đó trong cuộc sống, điều mà smartphone không làm được cho chúng.

Trẻ sẽ trở nên phụ thuộc

Trong độ tuổi phát triển, không nên để trẻ quá phụ thuộc vào smartphone mà hãy để chúng làm việc với những công việc khác. Sống phụ thuộc vào smartphone sẽ khiến các kỹ năng phát triển của trẻ kém đi, điều mà không phải bậc cha mẹ nào cũng mong muốn xảy ra đối với con của mình cả.

Chúng sẽ không chịu ngủ

Tất cả các loại màn hình, bao gồm cả màn hình smartphone, có thể sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn huống hồ gì đến trẻ nhỏ. Trẻ cần duy trì giấc ngủ, và sự thật trẻ cần ngủ rất nhiều, nhưng để trẻ sử dụng smartphone thì màn hình trên máy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ, gây những phản ứng không tốt cho trẻ.
Ánh sáng màn hình smartphone sẽ khiến trẻ không tập trung vào giấc ngủ
Không tiếp cận được ánh sáng mặt trời

Bạn cần để trẻ ra ngoài để hít thở không khí trong lành của tự nhiên, hấp thụ ánh sáng mặt trời (đặc biệt là buổi sáng sớm lúc mặt trời mới mọc được khoảng 1-2 tiếng) để giúp tránh nhiều loại bệnh tật. Việc dán mắt vào màn hình một smartphone sẽ khiến trẻ bỏ qua những công việc cần thiết, bao gồm cả việc đi ra ngoài để tiếp cận với ánh sáng mặt trời cũng như các không khí trong lành.

Gây mất tập trung

Nhiều người dùng smartphone để đánh lạc hướng trẻ, và đó là một biện pháp rất hữu hiệu. Nhưng bạn cần biết rằng, điều này cũng có nghĩa smartphone sẽ làm trẻ mất tập trung vào một công việc nào đó, do vậy sẽ không tốt cho độ tuổi phát triển của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.