Vì sao, Huyền Chip ?

29/09/2013 03:15 GMT+7

Những tranh luận xung quanh 2 tập của cuốn Xách ba lô lên và đi vẫn chưa dừng lại khi mới đây một cư dân mạng đã kiến nghị Cục Xuất bản dừng phát hành sách của Huyền Chip.

Dân mạng chế ảnh vụ bức thư kiến nghị dừng xuất bản sách của Huyền Chip  d

Dân mạng chế ảnh vụ bức thư kiến nghị dừng xuất bản sách của Huyền Chip  

Thư kiến nghị 21 trang

Thành viên Facebook tên Trần Ngọc Thịnh đã viết thư kiến nghị dài 21 trang, về việc xem xét tạm đình chỉ phát hành để thẩm định lại nội dung và tư tưởng của cuốn sách hai tập mang tên Xách ba lô lên và đi.

 

Được biết, Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có công văn gửi Nhà xuất bản Văn học và Quảng Văn Books đề nghị giải quyết và trả lời thư kiến nghị của ông Thịnh. Trả lời trên một tờ báo, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Nhà xuất bản Văn học, khẳng định: “Sẽ làm việc cụ thể với Huyền Chip để có những giải đáp thỏa đáng với độc giả”.

Trong thư, ông đặt ra khá nhiều nghi vấn, kèm lập luận và dẫn chứng mà dân mạng đã và đang thắc mắc như: Huyền Chip có hộ chiếu đi 25 nước hay không; sự chuẩn bị của tác giả trước hành trình; sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân; vấn đề xin thị thực; thực hư lời kể xin việc làm của Huyền Chip...

Nhiều vấn đề về nội dung, tư tưởng của cuốn sách cũng được thành viên này đề cập khi tác giả Huyền Chip đã vượt biên trái phép, cư trú bất hợp pháp, lao động bất hợp pháp, làm giả giấy tờ, trốn vé và sử dụng vé lậu. Theo ông Thịnh, 2 tập sách với nội dung như vậy không thể truyền bá cho giới trẻ Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Thịnh kiến nghị Cục Xuất bản tạm đình chỉ phát hành cuốn sách Xách ba lô lên và đi để thẩm định lại tính chân thực; tổ chức họp báo công khai để dư luận tường tận. Nếu nghi vấn của dân mạng là đúng, yêu cầu tác giả phải xin lỗi công khai, đồng thời Cục Xuất bản phải tịch thu, tiêu hủy và cấm phát hành vĩnh viễn hai tập của cuốn sách này…

Cộng đồng mạng xôn xao

Ngoài việc gửi Cục Xuất bản vào ngày 26.9, ông Thịnh cũng đăng tải công khai lên Facebook cá nhân. Và 21 trang thư này nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Rất đông thành viên đã tìm đọc, chia sẻ và bình luận. Bức thư cũng xuất hiện trên nhiều diễn đàn, thu hút hàng ngàn ý kiến trái chiều.

 

Trần Ngọc Thịnh (sinh năm 1984, quê Hưng Yên),tốt nghiệp ngành Quản lý công ở ĐH Missouri theo chương trình học bổng Fulbright. Ông thường có những bài viết chia sẻ kinh nghiệm về du học, bí quyết nhận học bổng... thu hút sự chú ý của giới học sinh, sinh viên.

Trong biểu mẫu do ông Thịnh lập ra dành cho những ai muốn ký tên ủng hộ kiến nghị xử lý vụ Huyền Chip, chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 600 người xác nhận. Nhiều Fan Page khảo sát thành viên có ủng hộ việc “tìm ra sự thật xung quanh những trang sách của Huyền Chip hay không”, kết quả phần lớn đều đồng tình.

Tại diễn đàn vozforums.com, Viễn Dương cho biết: “Lý lẽ chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. Hoàn toàn ủng hộ cách làm này, và mong chờ sự thật được sáng tỏ, phơi bày”.

Ngoài ra, bức thư này cũng là chủ đề “nóng” tại các diễn đàn như webtretho.com, truongton.net, linkhay.com… “Cần phải tôn trọng sự thật. Trách nhiệm và nghĩa vụ của người viết sách là phải đem đến sự thỏa đáng cho độc giả, nhưng Huyền Chip đã chối bỏ nó và giải đáp không thuyết phục trong hai buổi họp báo ở Hà Nội và TP.HCM, nên cần sự vào cuộc của Cục Xuất bản”, Quang Vũ đồng tình trên Hội những người mong chờ sự thật từ Huyền Chip.

Một dân mạng cho biết: “Tôi dành tiền mua một sản phẩm, thì tôi cần phải biết xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đó là quyền hợp pháp của người tiêu dùng (luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Ở đây, khi mua 2 cuốn sách (viết dưới dạng nhật ký hành trình chứ không phải dưới dạng tiểu thuyết) tôi cần được biết những thông tin trong cuốn sách đó, thì tôi có quyền chất vấn nhà xuất bản. Nhà xuất bản phải có nghĩa vụ pháp lý trả lời. Đây là quyền lợi hậu mãi chính đáng của khách hàng mà bất cứ công ty nào cũng phải thực hiện. Đằng này, nội dung cuốn sách còn bày cách: nếu muốn đi nước ngoài phải luồn lách, cố tình vi phạm luật pháp quốc tế”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít ý kiến cho rằng tác giả bức thư kiến nghị này “quá rảnh rỗi nên soi mói, bới móc người ta”, “vì ganh tỵ với Huyền Chip”, “cố tình ăn theo Huyền Chip để nổi tiếng”…

Người trong cuộc nói gì ?

Trả lời Thanh Niên, ông Thịnh nói: “Sở dĩ tôi viết thư kiến nghị là vì đã có quá nhiều tranh cãi của dân mạng xung quanh nội dung cuốn sách của Huyền Chip, nên muốn Cục Xuất bản làm “trọng tài” trong tranh luận này. Tôi dành tiền mua sản phẩm, tôi muốn chống lại sự giả dối, nhằm đòi lại sự thật. Im lặng là vô hình trung chấp nhận sự dối trá, là vô cảm với sự trong sạch của nền văn học nước nhà, với tương lai của thế hệ trẻ đất nước Việt Nam”.

Có người cho rằng ông “cố tình dựa hơi để nổi tiếng”?, ông Thịnh nói: “Tôi không làm showbiz nên không cần đánh bóng tên tuổi. Tôi cũng không cầu mong nổi tiếng bởi tôi không muốn cuộc sống riêng tư bị xâm phạm”.

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, Huyền Chip cho biết: “Tôi có biết việc này nhưng không quan tâm. Người ta viết thư kiến nghị thì kệ họ. Đã vậy thì tôi chỉ chờ kết luận của Cục Xuất bản”. Thế nhưng khi hỏi: Người mua sách cho rằng “sẽ kiện khi họ mua một sản phẩm mà không đúng sự thật?”, Huyền Chip không trả lời về vấn đề này.

Khi được hỏi vì sao từ chối cho bạn đọc xem chi tiết cuốn hộ chiếu đi 25 nước, cũng như việc trả lời mập mờ, không rõ ràng, không thuyết phục những thắc mắc của dân mạng về tính xác thực trong hai tập Châu Á là nhà đừng khóc và Đừng chết ở châu Phi, Huyền Chip cho rằng: “Với mỗi người thì định nghĩa của mập mờ, rõ ràng, thuyết phục là hoàn toàn khác nhau”.  

Bình luận:

* Hy vọng vụ này được làm tới nơi tới chốn, chứ không thì một thời gian nữa VN sẽ tràn ngập những câu chuyện ảo tưởng kiểu như "Xách ba lô lên và đi”. (Eric Hoàng/Facebook)

* Nhà xuất bản đã không hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của mình: không đảm bảo chất lượng, độ chân thực trong nội dung cuốn sách cũng như việc bảo vệ quyền lợi của độc giả.(Hoàng Tùng/truongton.net)

* Tôi không hoàn toàn đứng về phía tác giả bức “tâm thư” cũng như chưa thuyết phục trước những lý lẽ của Huyền Chip. Tôi mong câu trả lời đúng nhất từ Cục Xuất bản. (Mắt Nâu/webtretho.com)

Nguyễn Thanh Nam

>> Một độc giả kiến nghị đình chỉ phát hành sách của Huyền Chip
>> Sự thật của Huyền Chip ?
>> Huyền Chip ra mắt tập 2 'Xách ba lô lên và đi
>> Huyền Chip ra mắt phiên bản sách với audio và video

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.