Vì sao giá điện thoại iPhone và Android tiếp tục cao hơn trong năm 2019?

06/01/2019 10:09 GMT+7

Nếu bạn nghĩ phải trả hơn 20 triệu cho một chiếc điện thoại iPhone hoặc Android là đã quá cao, hãy chuẩn bị đón nhận nhiều thứ hoang đường hơn về giá bán smartphone có thể xảy ra trong năm 2019.

Theo CNET, các điện thoại cao cấp từ Apple hay Samsung, tiêu biểu là iPhone Xs và Galaxy Note 9 có giá 999 USD giờ đã là tiêu chuẩn. Đáng nói, ngay cả những thiết bị phân khúc tầm trung cũng đang bị đẩy giá lên. Ví dụ như iPhone Xr giá cao hơn 7% so với iPhone 8, cao hơn 15% so với iPhone 7.
Các nhà sản xuất đang phải chật vật hơn với linh kiện giá đắt đỏ như vi xử lý, camera, và cả những yếu tố mới mẻ như công nghệ 5G hay thiết kế màn hình gập. Có như vậy thì họ mới tồn tại được trên thị trường điện thoại: lợi nhuận cao nhưng khốc liệt. Sản phẩm tốt hơn, sáng tạo hơn đồng nghĩa với việc linh kiện bên trong phải đổi mới liên tục.
Vi xử lý và camera nhanh hơn, mạnh mẽ hơn sẽ tốn chi phí cao để chế tạo, đồng nghĩa giá sản phẩm sẽ phải cao hơn để bù lại. Chi phí của quá trình nghiên cứu và phát triển các loại vật liệu mới cũng được thêm vào mức giá cuối của sản phẩm. Lạm phát cũng là một yếu tố ảnh hưởng bên cạnh.
Tích hợp các vi xử lý mạnh và phức tạp như Snapdragon 855 có thể đẩy giá smartphone lên cao Ảnh: CNET
Khi thêm những bộ phận phức tạp như cảm biến camera 3D tăng độ sâu ảnh chụp của iPhone Xs, hay 3 camera sau trên Huawei Mate 20 Pro, chi phí sản xuất chắc chắn tăng thêm. Và đừng quên chi phí cho vật liệu cấu tạo nên mặt sau chắc chắn cho điện thoại như kính, gốm, hoặc nhôm cũng góp phần không nhỏ vào mức giá cuối của sản phẩm.
Nhu cầu về lưu trữ tăng trong những năm qua đã đẩy giá của linh kiện bộ nhớ và khiến các nhà cung cấp linh kiện phải xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng. Công nghệ 5G hay thiết kế màn hình gập sắp ra mắt cũng sẽ là lý do để các nhà sản xuất tựa vào nhằm tăng giá smartphone.
Bên cạnh đó, xu hướng tăng giá còn khẳng định tầm quan trọng của điện thoại trong cuộc sống hằng ngày: liên lạc, công việc, chụp ảnh, giải trí. Và khi sức mạnh xử lý, công nghệ chụp ảnh, dung lượng pin và tốc độ internet được cải thiện theo thời gian, giá trị mà chúng ta mong đợi vào điện thoại càng tăng.
Nhiều người dùng sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn cho một chiếc điện thoại vì họ xem đây là loại hàng hóa quan trọng trong cuộc sống. Và các nhà sản xuất điện thoại hiểu điều này hơn bất cứ ai. Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies còn nghĩ rằng một số hãng sản xuất đang dùng yếu tố thương hiệu để tăng giá trên sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.