Vì sao Facebook lại chọn Nasdaq?

07/04/2012 08:00 GMT+7

(TNO) Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã quyết định chọn Nasdaq làm sàn niêm yết cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến diễn ra vào tháng 5 sắp tới, Reuters dẫn nhiều nguồn tin thân cận với sự việc cho biết.

(TNO) Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã quyết định chọn Nasdaq làm sàn niêm yết cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến diễn ra vào tháng 5 sắp tới, Reuters dẫn nhiều nguồn tin thân cận với sự việc cho biết.

Những chiến dịch tiếp thị rầm rộ, những chiêu bài ưu đãi cực kỳ hấp dẫn lần lượt được lãnh đạo của hai sàn chứng khoán lừng lẫy  Nasdaq và NYSE đưa ra. Những khoản chi phí dành cho IPO và duy trì niêm yết hằng năm cũng không phải là vấn đề quá lớn đối với khoản tài sản 100 tỉ USD mà Facebook đang sở hữu. Nhưng cuối cùng, Facebook đã lựa chọn Nasdaq là “người quản lý” cho mình.

Các chuyên gia phân tích cho rằng lý do khiến Facebook lựa chọn bất kể sàn nào trong số hai sàn trên chủ yếu dựa trên danh tiếng và hình ảnh. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn một chút, những điểm khác biệt giữa hai sàn này có thể thấy những thông tin thú vị.

Hiện nay, NYSE đang là sàn có số mã cổ phiếu niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ và thường là lựa chọn hàng đầu của các mã blue-chip. Tuy nhiên, những tên tuổi trên sàn này lại thường là những công ty “già đời”, có uy tín đã được xây dựng vững chắc.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite dành riêng cho các công ty công nghệ của sàn Nasdaq cũng không khi nào vắng bóng trên bảng liệt kê các chỉ số chứng khoán Mỹ. Trong đó, không thể không kể tới cổ phiếu của những đại gia lớn của ngành công nghệ thế giới là Google, Microsoft, Intel và Apple cũng do Nasdaq “quản lý”.

Mặt khác, Nasdaq cũng thường là sự lựa chọn của các công ty có xu hướng tăng trưởng. Bằng việc đưa tên mình vào danh sách các mã cổ phiếu niêm yết trên Nasdaq, Facebook Inc. cũng có thể khiến cho giới đầu tư lạc quan hơn vào đà tăng trưởng của công ty này.

Tuy là một trong những cổ phiếu được săn đón nhất trong năm vừa qua, các lãnh đạo trẻ của Facebook vẫn tỏ ra rất cẩn trọng vì đây sẽ là bước khởi đầu mang tính quyết định cho những đợt IPO tiếp theo theo kế hoạch của CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg.

Cách thức giao dịch của hai sàn này cũng có thể là một phần nguyên nhân tác động tới quyết định của Zuckerberg. NYSE được biết đến là sàn giao dịch tập trung, thông qua các nhân viên môi giới.

Trong khi đó, Nasdaq là sàn giao dịch tiến hành hoàn toàn thông qua hệ thống viễn thông, một điểm tương đồng với những gì mà Facebook gây dựng.

Đó phải chăng cũng là một điểm cộng cho Nasdaq trong mắt Mark Zuckerberg?

Hiện cả Facebook, Nasdaq và cả NYSE đều chưa đưa ra bình luận.

Thu Hạnh

>> Facebook chỉ phát hành 5 tỉ USD cổ phiếu
>> Facebook xác nhận kế hoạch IPO
>> Facebook đang kẹt vốn?
>> Facebook tiến hành IPO trong năm 2012
>> Facebook “lên sàn” và cuộc đua bảo lãnh phát hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.