Vì sao Facebook bị 'thổi bay' gần 150 tỉ USD giá trị thị trường?

27/07/2018 13:00 GMT+7

Facebook đang trải qua những ngày tồi tệ sau đợt báo cáo thu nhập quý 2/2018 hôm 25.7.

Theo CNBC, cổ phiếu của công ty giảm tới 24% xuống dưới 170 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 25.7. Tình hình sau đó được cải thiện khi cổ phiếu Facebook tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa hôm 26.7 (theo giờ Mỹ), thu hẹp mức giảm còn 17%.
Dưới đây là một vài cảnh báo khiến Facebook mất hàng tỉ USD giá trị thị trường.
Giảm tốc doanh thu
“Chúng tôi dự định phát triển và quảng bá những trải nghiệm có khả năng kiếm tiền thấp hơn như Stories, và chúng tôi cũng cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về việc bảo mật dữ liệu cá nhân mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi”, Giám đốc tài chính Facebook David Wehner nói, đồng thời cho biết biến động tiền tệ sẽ làm tổn thương cổ phiếu trong nửa cuối năm nay.
Thắt chặt biên lợi nhuận
Theo ông Wehner, công ty dự kiến tỷ suất lợi nhuận biên, với biên độ hoạt động có xu hướng hướng tới “giữa 30%”, so với lợi nhuận hoạt động quý 2/2018 là 44%. Động thái thắt chặt là kết quả của việc mở rộng thị trường, đầu tư vào các sản phẩm tin tức, chẳng hạn như giới thiệu gần đây về IGTV, định dạng video dài hạn của công ty, và chi phí vốn liên quan đến an toàn và an ninh với số tiền tổng cộng lên đến “hàng tỉ USD”.
“Chúng tôi nghĩ đó là điều phải làm cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo cộng đồng, an toàn và tính bền vững của nhượng quyền thương mại”, ông Wehner cho hay.
Ảnh hưởng từ thay đổi quyền riêng tư
Gần đây mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thực hiện một số thay đổi chính sách về quyền riêng tư, sau vụ bê bối để hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica tiếp cận trái phép thông tin của người dùng, và sau khi Liên minh châu Âu đưa ra Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), một bộ quy tắc có hiệu lực vào tháng 5.2018 cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn dữ liệu trực tuyến của họ.
Báo cáo thu nhập của Facebook cho thấy số người dùng hoạt động hằng ngày ở châu Âu đã giảm xuống, đây được xem là một trong số những tác động sớm nhất của quy tắc GDPR. Tuy nhiên, báo cáo chỉ bao gồm kết quả trong tháng đầu tiên của sự thay đổi này.
“GDPR đã không tác động đến doanh thu, nhưng chúng tôi cũng nhận ra là do nó chưa hoàn toàn được triển khai. Khi nhìn xa hơn, chúng tôi thấy vẫn còn nhiều rủi ro và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao”, Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) của Facebook, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.