Vì sao đây là thời điểm thích hợp để nâng cấp lên Windows 10?

21/12/2019 16:43 GMT+7

Sự hỗ trợ cho Windows 7 sẽ kết thúc vào tháng 1.2020, đã đến lúc bạn ngừng trì hoãn việc cập nhật lên Windows 10, ít nhất là vì lý do bảo mật, cập nhật phần mềm và hàng tá thứ khác.

Sau 10 năm ra mắt, Microsoft tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7 vào ngày 14.1 năm sau, điều đó có nghĩa là đã đến lúc bạn nâng cấp lên Windows 10 để giúp máy tính trơn tru và an toàn hơn, kể cả người dùng Windows 8.1 cũng nên chủ động sớm “lên đời” dù bản Windows này được hỗ trợ tới năm 2023.
Thực tế, vẫn có một số người dùng do dự việc chuyển đổi này do quá trình nâng cấp lên Windows 10 đã gặp một số vấn đề, bao gồm một số lỗi về tương thích đã khiến Microsoft phải rút lại bản cập nhật tháng 10 năm ngoái ngay sau khi phát hành. Nhưng vào tháng 4 năm nay, Microsoft đã đưa ra một số thay đổi đối với phương pháp cập nhật mới của họ bắt đầu từ phiên bản tháng 5.2019, bao gồm các bản phát hành chậm hơn với các thử nghiệm bổ sung, nhiều tùy chọn hơn để tạm dừng cập nhật nhằm giúp người dùng tránh gặp các phiền toái không đáng có.
Theo nhà phân thích Steve Kleynhans của Gartner Research, “nhìn chung, hầu hết người dùng đều khá hài lòng với hệ điều hành mới và trải nghiệm mà nó mang lại, nhất là trên các thiết bị mới”. Do vậy, đây là lúc bạn nên nâng cấp lên Windows 10 càng sớm càng tốt và đây là 3 lý do chính dựa theo gợi ý của trang tin CNET.

Bảo mật

Nhu cầu nâng cấp lên Windows 10 "chủ yếu vẫn là vấn đề bảo mật", bởi nếu bạn đang sử dụng Windows 7 hoặc các phiên bản cũ hơn, thì kể từ tháng 1 tới Microsoft sẽ không cung cấp các bản vá bảo mật hoặc sửa lỗi hay các hỗ trợ kỹ thuật cho bất kỳ vấn đề phát sinh nào, khiến máy tính bạn dễ gặp nguy cơ cao trước các virus và phần mềm độc hại mới.
Windows 10 được tích hợp Windows Defender Antivirus để bảo vệ và chống các phần mềm độc hại, các mã độc qua email và ứng dụng cũng như từ đám mây và trình duyệt web. Tùy chọn đăng nhập bằng Windows Hello giúp mở máy không cần mật khẩu, chỉ cần dùng nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay. Dịch vụ Find My Device cũng có thể khóa và xóa máy tính Windows từ xa hoặc cung cấp vị trí của thiết bị khi bạn báo mất.

Tính năng và trải nghiệm người dùng

Windows 10 cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn nhờ một số tính năng mới và các cải tiến khác. Trong đó phải kể đến ứng dụng Your Phone, cho phép bạn truy cập các tin nhắn, thông báo và ứng dụng trên điện thoại trực tiếp từ máy tính, tương tự tính năng Continuity của Apple. Một tính năng được gọi là Call cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi và trả lời cuộc gọi từ điện thoại Android ngay trên máy tính Windows 10, tất nhiên bạn cũng có thể kết nối iPhone với máy tính.

Windows 7 không còn được Microsoft hỗ trợ

Ảnh: AFP

Bản cập nhật Windows 10 vào tháng 11 vừa qua cũng đưa ra một số tính năng và thay đổi mới, trong đó có thay đổi về thông báo giúp bạn dễ cấu hình và quản lý các ứng dụng hơn, cho phép tạo sự kiện trực tiếp từ cửa số Calendar trên thanh tác vụ thay vì phải mở ứng dụng.

Cập nhật tự động

Không giống như các phiên bản trước, Windows 10 cung cấp các bản cập nhật tự động theo mặc định, để giữ cho hệ thống an toàn hơn. Bạn vẫn có thể tắt tùy chọn này nếu muốn, bằng cách vào phần Windows Update Settings > Advanced Options và đổi từ tùy chọn Automatic sang tùy chọn khác trong menu thả xuống. Yên tâm, quá trình cài đặt bản cập nhật sẽ được kiểm soát để ít gây phiền cho bạn nhất, nên bạn không cần lo lắng như trước nữa.

Cách nâng cấp lên Windows 10

Bạn có thể tải xuống Windows 10 thông qua trang web của Microsoft. Dù về mặt kỹ thuật và chính thức, Microsoft đã đóng chương trình nâng cấp Windows 10 miễn phí kể từ tháng 7.2016, nhưng thực tế bản cập nhật miễn phí vẫn có sẵn cho người dùng Windows 7, 8 và 8.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.