Vì sao chúng ta nên dùng laptop cá nhân?

21/09/2021 10:43 GMT+7

Nhiều người được cơ quan cấp laptop để sử dụng nhưng việc dùng thiết bị này cho cả công việc lẫn chuyện cá nhân ẩn chứa rủi ro về bảo mật.

Hãy hình dung bạn nhận được công việc mới, hoặc đột nhiên ngày nào đó công ty đang làm quyết định cấp cho bạn một chiếc máy tính cá nhân mới. Bạn có thể nghĩ “Đã đến lúc tạm biệt chiếc laptop cũ kỹ chục năm tuổi của mình rồi”.
Nhiều người đã ở trong tình huống này, không chỉ riêng bạn. Một cuộc khảo sát do công ty bảo mật Malwarebytes Labs thực hiện quý 3/2020 cho thấy hơn một nửa người tham gia trả lời đang sử dụng thiết bị do cơ quan cấp vào việc cá nhân như gửi tin nhắn, mua sắm trực tuyến, lướt mạng xã hội, đọc tin tức, xem phim trên Netflix… Hành vi sử dụng laptop công ty cấp như chiếc laptop duy nhất để làm việc lẫn giải trí cá nhân là đều dễ hiểu, đặc biệt với những ai phải làm ở nhà.
Tuy việc này có vẻ tiện lợi khi mọi thứ được thực hiện trên thiết bị duy nhất, không mất công đổi máy, tiết kiệm khoảng trống trên bàn làm việc. Nhưng các chuyên gia khuyên “Đừng làm như vậy!”.
Điều quan trọng đầu tiên phải nhớ là khi sử dụng laptop do công ty cấp, người dùng cần hiểu rằng phía phòng kỹ thuật công nghệ thông tin (IT) của cơ quan có thể biết bạn đang làm gì với chiếc máy này. Các công ty có nhiều công cụ khác nhau để đo kiểm trên thiết bị của nhân viên, từ phần mềm sao chép thao tác bàn phím, theo dõi sinh trắc, địa điểm, ứng dụng truy hành vi lướt web, lên mạng xã hội… Hơn một nửa số chương trình có thể cài vào sử dụng kỹ thuật đo kiểm.
Nếu bạn trò chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè, người thân trên chiếc máy này, có lỡ nói xấu sếp, chế độ công ty hay đồng nghiệp ở cơ quan, thì đội IT đều có thể nắm được. Cho dù có sử dụng tài khoản riêng trên laptop này thì cũng không tránh khỏi việc bị theo dõi hành vi.

Hãy trang bị cho mình chiếc máy cá nhân, dù không thời thượng, để đảm bảo sự riêng tư

Reuters

“Nếu dùng laptop công ty thì bạn nên xác định luôn nhân viên phòng kỹ thuật có thể thấy mọi thứ bạn làm trên đó”, Ryan Toohil - CEO công ty bảo mật số Aura khẳng định. “Đó là laptop của cơ quan. Họ sở hữu thiết bị đó và chiếc máy này được đăng ký trong mục sản phẩn công nghệ thông tin của doanh nghiệp để họ có thể theo dõi nơi nhân viên đến thông qua internet”, Ryan nói và nhấn mạnh thêm không phải phòng IT nào cũng thường “đào bới” xem lịch sử duyệt web của nhân viên nhưng việc này hoàn toàn khả thi. Bản thân Ryan từng có 20 năm kinh nghiệm làm chuyên viên phòng IT trước khi trở thành lãnh đạo của Aura.
Không chỉ xem các hoạt động, những đồng nghiệp phụ trách công nghệ thông tin còn có thể truy cập và nắm được bạn từng tải gì về máy. Nếu bạn nghĩ tải ảnh cá nhân hay tin nhắn về laptop cơ quan cấp để tiện sử dụng, khi nào phải nộp lại máy chỉ cần xóa đi là xong, thì bạn hoàn toàn sai lầm. Một số đơn vị không cho phép nhân viên xóa sạch thiết bị trước khi hoàn trả, hoặc công ty có thể can thiệp để khóa máy bằng công cụ ngay lập tức trong trường hợp nhân viên bị sa thải hay không còn được sử dụng chiếc máy đã cấp.
“Ở đa phần công ty, ngay khi nhân viên nghỉ việc thì việc kích hoạt tự động quá trình chặn mọi truy cập của nhân viên là điều phổ biến”, Toohil nói.
Người dùng có thói quen không rạch ròi việc công, việc tư khi dùng thiết bị được cấp, chỉ cần một sơ suất nhỏ như đính kèm nhầm tập tin trong email hay dán sai nội dung cũng có thể dẫn tới viễn cảnh không chỉ gây xấu hổ mà còn gây hại tới các mối quan hệ với đồng nghiệp, thậm chí mất việc.
Không thể phủ nhận việc dùng laptop cơ quan làm máy tính cá nhân là biện pháp tiết kiệm chi phí, nhất là trong bối cảnh phải làm việc từ xa, cắt giảm chi tiêu vì dịch bệnh như hiện nay. Nhưng người dùng vẫn cần phải có thiết bị riêng để phục vụ cho các nhu cầu cá nhân như giải trí, lên mạng xã hội, kết nối với người thân, bạn bè. Dù máy đã cũ, lỗi thời, hãy nhớ rằng trước khi có máy cơ quan cấp, bạn vẫn sử dụng thiết bị đó hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.