Vì sao chi phí Wi-Fi trên máy bay rất đắt đỏ?

02/02/2016 10:28 GMT+7

Ngồi hàng tiếng đồng hồ trên máy bay mà không có kết nối internet sẽ khiến bạn cảm thấy buồn, vì vậy một số chuyến bay đã triển khai Wi-Fi để khách hàng truy cập. Tuy nhiên, chi phí cho việc này không hề rẻ.

Ngồi hàng tiếng đồng hồ trên máy bay mà không có kết nối internet sẽ khiến bạn cảm thấy buồn, vì vậy một số chuyến bay đã triển khai Wi-Fi để khách hàng truy cập. Tuy nhiên, chi phí cho việc này không hề rẻ.

Đối với nhiều người, Wi-Fi là điều cần thiết trong các chuyến bay - Ảnh: ReutersĐối với nhiều người, Wi-Fi là điều cần thiết trong các chuyến bay - Ảnh: Reuters
Trang Techinsider vừa cung cấp những thông tin liên quan đến dịch vụ Wi-Fi đến từ nhà cung cấp GoGo nổi tiếng để giải thích cho người dùng rõ hơn về những hạn chế trên nó.

Tại sao tốc độ “rùa bò”?

Có nhiều lý do giải thích tại sao Wi-Fi trên các chuyến bay chạy rất chậm, nhưng quan trọng nhất là vì Wi-Fi trên máy bay cung cấp kết nối internet cùng tốc độ như một smartphone. Sẽ là tốt khi chỉ mỗi bạn sử dụng Wi-Fi, nhưng điều này sẽ ngược lại khi nó áp dụng cho một máy bay chở khách hơn 200 người đều truy cập.

Hãy nghĩ rằng nó như một nguồn tài nguyên nước: Với 10 lít nước, bạn có thể uống trong thời gian dài, nhưng nếu với một nhóm 10 người, mỗi người chỉ có 1 lít nước mà thôi. Trên máy bay, bạn đang chiến đấu với hơn 200 người để cùng truy cập một mảnh nhỏ kết nối internet có sẵn.
Tốc độ Wi-Fi trên máy bay hiện nay nhìn chung là rất chậm cho nhu cầu sử dụng - Ảnh: Reuters
Tại sao không nâng cấp thiết bị cung cấp internet nhanh hơn?

Đây là vấn đề liên quan đến kỹ thuật, và GoGo cho biết chắc chắn có công nghệ tốt hơn cho tốc độ nhanh hơn. Hiện tại công nghệ mà GoGo sử dụng vẫn phần lớn dựa vào kết nối internet dành cho máy bay truyền thống, do đó có tốc độ chỉ ngang ngửa với tốc độ truy cập của smartphone. Tuy nhiên lý do trong chuyến bay Wi-Fi cung cấp tốc độ tồi tệ hơn là vì ngày càng nhiều người sử dụng nó như là một thiết bị dùng để kết nối vào internet.

Thế hệ thứ hai của công nghệ internet mà GoGo đang sẵn sàng để triển khai có tên “air-to-ground”. Công nghệ này được hứa hẹn cung cấp kết nối internet sử dụng công nghệ 2Ku để mang kết nối internet dưới trái đất đến mọi người. Hiện nó đang từ từ được triển khai đến các hãng hàng không. Tất cả những gì mà hãng làm đó là cung cấp kết nối interent mạnh mẽ hơn với tín hiệu nhanh hơn trên máy bay.

Những khó khăn đối diện?

Vấn đề chính là, việc nâng cấp thiết bị internet trên máy bay sẽ có chi phí khá cao. Chỉ có khoảng 150 chiếc máy bay được trang bị khả năng internet dựa trên vệ tinh của GoGo.

- Để nâng cấp thiết bị, máy bay phải được ngừng phục vụ trong khoảng 3 ngày. Bất cứ lúc nào máy bay không hoạt động sẽ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các hãng hàng không.

- Tất cả thiết bị đều là những sản phẩm tùy chỉnh cho công nghệ internet máy bay với một nhóm nhỏ các công ty thực hiện, điều này sẽ khiến chi phí của nó đắt tiền hơn.

- Mỗi một công nghệ bổ sung vào máy bay chở khách cũng cần phải có một xác nhận rằng nó an toàn và được sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền. Điều đó cần thời gian và tiền bạc.

- Tệ hơn: mỗi đội bay cần phải nhận được giấy chứng nhận này, điều đó khiến cho quá trình triển khai lâu hơn và tốn kém hơn.

- Trong các lĩnh vực ưu tiên cho hành khách, Wi-Fi đạt tỷ lệ thấp nhất trong danh sách. Các hãng hàng không đang phải đấu tranh để duy trì lợi nhuận và dùng máy bay để kinh doanh internet không mang lại hiệu quả cao.
GoGo đang độc quyền trong nhiều chuyến bay của các hãng hàng không trên thế giới - Ảnh: GoGo
Tốc độ rùa bỏ, nhưng tại sao giá vẫn quá đắt?

Mặc dù giá thành cao, nhưng tốc độ Wi-Fi trên các chuyến bay vẫn rất tồi tệ. Do nhiều rào cản ở trên liên quan đến việc nâng cấp thiết bị và chi phí cho các hãng hàng không, giải pháp mà GoGo sử dụng đó là giá cả cho mỗi gói tốc độ Wi-Fi như là cách để có thể thực hiện những thay đổi trong tương lai.
Chính sách giá cước Wi-Fi trên máy bay được GoGo áp dụng cho một số chuyến bay - Ảnh: GoGo
- Trên các chuyến bay tầm trung, như từ thành phố New York đến San Francisco, Wi-Fi trên máy bay được sử dụng nhiều hơn so với thông thường.

- Trên các chuyến bay tầm trung, như từ Minneapolis đến Miami, Wi-Fi trên máy bay được sử dụng ít hơn.

- Trên các chuyến bay đường dài, hầu hết người sử dụng Wi-Fi là hành khách kinh doanh có nhiều tiền nên họ sẵn sàng trả tiền để mua kết nối internet. Trong khi đó, người không phải là hành khách kinh doanh sẽ thực sự không thể tiếp cận với gói tốc độ cao

- Trên chuyến bay đường ngắn, GoGo có thể tính phí ít hơn, nhưng người dùng Wi-Fi vẫn khá ít. Và khi người dân ít sử dụng Wi-Fi, tốc độ sẽ nhanh hơn. GoGo sử dụng mức giá như là phương tiện để kiểm soát năng lực kết nối.

Nhìn chung, GoGo dù đã có những nỗ lực nhất định trong việc cải thiện kết nối Wi-Fi, nhưng những gì mà chúng ta nhận được hiện nay chính là chi phí truy cập Wi-Fi là quá đắt đỏ cho một tốc độ rùa bò. Chính vì vậy, nếu không cần thiết thì tốt nhất bạn không nên mua gói cước truy cập Wi-Fi trên chuyến bay để mua thêm sự bực tức cho đến khi có những thay đổi về công nghệ Wi-Fi trên các chuyến bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.