Vì sao các 'đại gia' công nghệ mong ông Joe Biden thắng?

06/11/2020 14:16 GMT+7

Khi người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới đang dõi theo cuộc đua gay cấn vào Nhà Trắng, các tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ cũng không ngoại lệ.

Các tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ (còn gọi là Big Tech) - cũng giống các công ty lớn ở nước này, đã được hưởng lợi trừ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp dưới thời Donald Trump, qua đó giúp gia tăng lợi nhuận của mình. Nhưng không phải tất cả các chính sách hay hành động của ông Trump trong nhiệm kỳ của mình đều có tác động tốt với Big Tech.
Đặc biệt là việc ông Trump phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tạo ra sự thiếu chắc chắn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ông hạn chế các chương trình thị thực lao động quan trọng mà các công ty công nghệ dựa vào để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao. Trong thời gian đương nhiệm của ông, Bộ Tư pháp đã điều tra Big Tech về các vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn và chính phủ Mỹ gần đây kiện Google về hành vi chống cạnh tranh. Và ông Trump cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội kiểm duyệt và thiên vị.
Tuy những vấn đề này không thể ngăn cản sự phát triển mạnh mẽ của Big Tech gồm Apple, Amazon, Microsoft, Google, Facebook, Tesla và Netflix, khi tổng giá trị hiện tại của họ là gần 8.000 tỉ USD, tăng từ con số 2.400 tỉ USD một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng giờ đây các nhà lãnh đạo công nghệ có thể sẽ háo hức với một sự thay đổi.
Chia sẻ quan ngại này với CNN, nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta phải tách hiệu suất của cổ phiếu ra khỏi thách thức đối với các công ty này”. Trong khi Mark Lemley, Giáo sư tại Trường luật Stanford và là Giám đốc Chương trình Stanford về Luật, Khoa học và Công nghệ, cho biết một sự thay đổi khác dưới thời ông Trump có thể đe dọa thành công của Big Tech, khiến "vị thế trên thế giới" của Mỹ đang thay đổi.
Theo ông Lemley, "Thung lũng Silicon thành công bởi vì mọi người đều muốn đến đây, những người giỏi nhất và sáng giá nhất trên khắp thế giới đến đây để học tập và làm việc hay mở công ty. Nhưng giờ đây, bỏ qua những vấn đề về nhập cư thì vẫn còn nhiều rào cản khiến Mỹ và Thung lũng SIlicon có thể không còn giữ được vị trí đó trong lòng thế giới trong tương lai".
Những điều đó có thể thay đổi nếu ông Joe Biden thắng cử, vậy nên không khó hiểu nếu phần lớn các tập đoàn công nghệ đều muốn một gương mặt khác với ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.