Vì sao Apple vẫn sẽ sống khỏe bất chấp thương chiến Mỹ - Trung?

Thu Thảo
Thu Thảo
27/08/2019 00:15 GMT+7

Khả năng Mỹ nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc giúp cổ phiếu Apple bay cao và nhiều nhà phân tích lạc quan hơn về tương lai gần của hãng công nghệ Mỹ.

Theo CNBC, một số doanh nghiệp Phố Wall cho rằng Apple vẫn sẽ có vị thế tốt bất chấp cuộc chiến thương mại có diễn ra theo hướng nào đi chăng nữa. Đơn cử, nhà phân tích Samik Chatterjee thuộc JP Morgan cho hay: "Dù thuế quan và bế tắc thương mại có tác động đến tình hình vĩ mô vốn đã yếu và là rủi ro cho doanh thu của Apple, chúng tôi vẫn tin rằng có nhiều yếu tố giúp Apple điều hướng tốt hơn trong tình hình hiện tại".
Cổ phiếu Apple trong ngày giao dịch 26.8 (giờ Mỹ) tăng 1,6% so với mức giá đóng cửa 202,64 USD/cổ phiếu cuối tuần trước. Apple dẫn đầu đà tăng của chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones hôm 26.8. Ngân hàng JP Morgan đặt mục tiêu giá cổ phiếu Apple là 243 USD. Một trong các yếu tố mà nhà băng cho rằng sẽ hỗ trợ nhiều cho Apple là các mẫu điện thoại iPhone mới, vốn được lên lịch ra mắt trong tuần sau. Ước tính, iPhone chiếm 55% doanh thu của Apple.
Chuyên gia Chatterjee cho rằng trong khi mức thuế quan mới áp dụng từ ngày 15.12 vẫn chưa chắc chắn thì việc tung iPhone mới sẽ giúp doanh nghiệp tránh chuyện hóa đơn vật liệu tăng lên từ 30 USD đến 50 USD cho mỗi chiếc điện thoại. Apple có thể đứng vững khi bị áp thuế quan mà không cần phải tăng giá bán iPhone với khách hàng Mỹ.
Nhà phân tích Tom Forte thuộc D.A. Davidson thì lưu ý rằng ông xem "Trung Quốc là rủi ro lớn nhất với Apple", trích dẫn sự phụ thuộc của táo khuyết vào các nhà cung ứng và doanh số ở Trung Quốc. Dù vậy, D.A. Davidson vẫn lạc quan khi cho rằng cổ phiếu Apple có thể tăng được lên mức 270 USD.
Ông Forte cho rằng Apple đang làm rất tốt việc giảm thiểu tác động của thuế quan, đặc biệt là khi làm việc với chính phủ Mỹ. Với đợt áp thuế trước, nhiều sản phẩm của Apple được miễn còn với đợt áp thuế lần này, khả năng trì hoãn rất có thể xảy ra. Thực tế trên có thể giúp doanh nghiệp thêm cơ hội bán iPhone thế hệ kế tiếp mà không bị tác động bởi thuế quan.
"Chúng tôi tin rằng Apple là một trong số ít các hãng Mỹ có khả năng vận động hành lang cả chính phủ Mỹ lẫn Trung Quốc để giảm thiểu tác động của thuế quan áp lên mình", ông Forte chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.