Vì sao Apple 'làm hòa' với Qualcomm?

23/04/2019 16:52 GMT+7

Apple từng lên kế hoạch nhằm thoát khỏi những chính sách cấp phép của Qualcomm, nhưng cuối cùng họ đã thất bại và kết quả là phải đồng ý thỏa thuận lại với công ty có trụ sở tại San Diego.

Theo PhoneArena, trước đây, khi Apple đồng ý chỉ sử dụng chip modem của Qualcomm cho iPhone, họ nhận được “phí ưu đãi” 1 tỉ USD hằng năm từ Qualcomm, kèm theo một điều kiện quan trọng đó là: nếu Apple sử dụng nhà cung cấp chip modem thứ hai, họ sẽ phải trả lại cho Qualcomm phí ưu đãi đã nhận được.
Apple sau đó tham dự phiên điều trần do Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc tổ chức và lên tiếng phản đối các hoạt động cấp phép chip của Qualcomm. Kết quả là, ưu đãi 1 tỉ USD đã dừng lại, đặc biệt khi Qualcomm biết tin Apple lên kế hoạch sử dụng chip modem Qualcomm và Intel cho iPhone 7.
Vào tháng 1.2017, Apple đã kiện Qualcomm về khoản tiền 1 tỉ USD mà họ không nhận được nữa, từ đó dẫn đến các vụ kiện qua lại giữa hai bên trước khi kết thúc vào cuối tuần trước sau thỏa thuận được ký kết. Tất cả các vụ kiện bị hủy bỏ và Apple sẽ trả cho Qualcomm một khoản tiền không được tiết lộ. Kết quả là, Apple đạt thỏa thuận cấp phép 6 năm với Qualcomm cùng việc đảm bảo Qualcomm cung cấp chip modem cho họ trong nhiều năm, với khoản phí có thể lên tới 9 USD cho mỗi chiếc iPhone có thành phần này.
Nhưng trước màn "làm hòa" trên, Apple đã lấy lý do nào để thoát khỏi thỏa thuận cấp phép với Qualcomm? Báo cáo từ Washington Post cho thấy, cách đây 2 năm, Apple đã công khai chế giễu chất lượng chip modem của Qualcomm.
Dựa vào các bằng chứng 2 bên đệ lên tòa án cho thấy, các giám đốc điều hành của Apple đã nêu trong bản ghi nhớ về lợi ích độc quyền của Qualcomm, bao gồm lượng bằng sáng chế đáng kể của nó. Apple gọi các con chip của Qualcomm là vô giá trị trong các cuộc tranh luận mà các nhà lập pháp, cơ quan quản lý, thẩm phán và bồi thẩm đoàn đưa ra trong thảo luận riêng về các thành phần trên iPhone. Đây cũng là lý do mà luật sư Apple (Ruffin Cordell từ Fish & Richardson) tuyên bố trong ngày khai mạc phiên xét xử ở San Diego vào tuần trước rằng iPhone không dựa vào thành phần của Qualcomm khi nó có thể hoạt động bằng cách kết nối với Wi-Fi.
Về cơ bản, Apple tìm cách thuyết phục bồi thẩm đoàn yêu cầu Qualcomm thay đổi các phương thức bán chip của mình khi mà công ty này đòi nhận tiền bản quyền cho các bộ phận của điện thoại mà nó không liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.