Vì sao Apple đặc biệt nhạy cảm trước chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Thu Thảo
Thu Thảo
14/05/2019 21:08 GMT+7

Cổ phiếu Apple giảm mạnh từ ngày thông tin căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang lan ra. Hôm 13.5, cổ phiếu hạ gần 6%.

Theo CNBC, Trung Quốc tuyên bố đầu tuần này rằng họ quyết định tăng thuế quan đối với một số loại hàng hóa của Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hồi tuần trước.
Chiến tranh thương mại đang tác động đến rất nhiều cổ phiếu và doanh nghiệp, song Apple dường như chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Hôm 13.5, cổ phiếu hãng lao dốc gần 6% trong khi chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và Nasdaq Composite giảm lần lượt 2,6% và 3,5%.
Apple đặc biệt dễ tổn thương trước cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vì hai lý do chính. Lý do thứ nhất là hãng “táo khuyết” chủ yếu lắp ráp iPhone ở Trung Quốc. Dù có rất nhiều nhà cung ứng Mỹ và chi 60 tỉ USD cho các nhà lắp ráp Mỹ hồi năm ngoái, hoạt động lắp ráp iPhone vẫn được thực hiện phần nhiều tại Đại lục.
[VIDEO] Trung Quốc trả đòn thương mại bất chấp cảnh cáo từ Tổng thống Trump
Bất cứ khi nào thuế quan trả đũa giữa hai bên được công bố, nhà đầu tư vào Apple đều phải chú ý vì một số sản phẩm của hãng có thể bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại. Nhà phân tích Katy Huberty thuộc ngân hàng Morgan Stanley ước tính mức thuế 25% áp lên iPhone có thể dẫn đến việc iPhone XS tăng giá 160 USD. Apple cũng có thể gánh phần thuế quan cho người dùng, và chịu cảnh giảm 23% lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu vào năm sau.
“Apple là một trong các hãng có mức tiếp xúc đáng kể nhất với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ trong mảng phần cứng công nghệ thông tin. Hãng lắp ráp nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng ở Trung Quốc. Vì sự phụ thuộc vào lực lượng lao động, chuyên môn sản xuất và công cụ chi phí thấp của Trung Quốc, việc di chuyển sản xuất quy mô lớn ra khỏi nước này không chỉ tốn kém mà còn mất nhiều năm để hoàn tất, kéo cao rủi ro thực hiện”, chuyên gia Huberty nhận định.
Mùa thu năm ngoái, danh sách dự thảo về vòng đánh thuế quan Trung Quốc mới từng suýt ảnh hưởng đến Apple Watch và AirPods. May mắn là các sản phẩm này bị loại khỏi danh sách sau đó.
Lý do thứ nhì là Apple, không như các hãng công nghệ lớn khác, kiếm phần đáng kể trong doanh thu, lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc. Apple báo cáo doanh thu 51 tỉ USD trong năm qua ở thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Đây là khu vực làm ăn lớn thứ ba của Apple, sau Mỹ và châu Âu. Tổng doanh thu Apple năm 2018 đạt 256,6 tỉ USD.
Đầu năm nay khi thông báo doanh thu quý có thể thấp hơn đáng kể so với dự kiến, Apple đổ lỗi cho môi trường kinh tế tệ hơn ở Trung Quốc. CEO Apple Tim Cook cho hay: “Rõ ràng là nền kinh tế bắt đầu chậm lại trong nửa cuối năm, và tôi cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng áp lực lên nền kinh tế”.
Nhà phân tích Timothy Arcuri thuộc ngân hàng UBS cho biết: “Một trong các lý do mà CEO Apple từng dùng để giải thích cho sự cải thiện kinh doanh ở Trung Quốc là niềm tin người tiêu dùng đi lên nhờ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt. Dù vậy trong những ngày gần đây, căng thẳng thương mại leo thang. Nhiều người có góc nhìn tiêu cực đang dõi theo xem liệu thương chiến có ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc hay không”.
Apple liên tiếp phản đối thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Cook từng đích thân nói với Tổng thống Mỹ rằng Apple không ủng hộ việc áp thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Cổ phiếu Apple dù giảm mạnh trong hai tuần gần đây vẫn tăng 24,9% từ đầu năm đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.