Vì sao Apple cần phải sản xuất iPhone phiên bản 2 SIM?

Thành Luân
Thành Luân
31/08/2018 07:55 GMT+7

Dựa trên các mã iOS 12 beta, nhiều khả năng Apple đang chuẩn bị lần đầu tiên mang khả năng hỗ trợ 2 thẻ SIM cho iPhone ra mắt năm nay. Vậy tại sao Apple thực hiện điều này?

Mặc dù không phổ biến ở Mỹ nhưng 2 SIM là tính năng cần thiết cho những người ở rất nhiều khu vực khác. Điện thoại 2 SIM có mặt trong gần 2 thập kỷ qua, bao gồm cả những thiết bị giá rẻ lẫn cao cấp, và chúng bắt đầu “cất cánh” vào giữa những năm 2000 khi các nhà sản xuất nhỏ của Trung Quốc tung ra những chiếc điện thoại thực sự có thể chuyển giao giữa 2 thẻ SIM để sử dụng đồng thời.
Ở những khu vực mọi người có xu hướng mua điện thoại mở khóa hoàn toàn thay vì dựa vào hợp đồng dịch vụ, lợi thế chính là tránh phí chuyển vùng. Tại Trung Quốc, số điện thoại từ lâu đã được gắn với khu vực địa phương, do đó nếu bạn chuyển từ Bắc Kinh đến Thượng Hải sẽ cần thẻ SIM khác. Cho đến năm ngoái, các nhà mạng Trung Quốc cũng tính phí chuyển vùng và tính phí cuộc gọi đường dài trong nước đắt hơn. Thiết bị 2 SIM sẽ giúp điều này ít phiền toái hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với người châu Âu vốn phải đối phó với chi phí cao hơn khi di chuyển qua biên giới cho đến khi Liên minh châu Âu (EU) quy định bãi bỏ phí chuyển vùng.
Gần đây, sự gia tăng của smartphone hiện đại đã dẫn đến trường hợp sử dụng khác nhau cho điện thoại 2 SIM, bởi rất nhiều lựa chọn gói dịch vụ di động tập trung vào cuộc gọi điện thoại, nhắn tin và dữ liệu để giúp họ tiết kiệm tiền khi sử dụng. Tùy thuộc khu vực mà nó cũng có thể hữu ích để có thể chuyển đổi giữa các nhà mạng theo ý muốn. Cả 2 yếu tố này là chìa khóa cho sự phổ biến của smartphone 2 SIM tại các quốc gia như Ấn Độ hay châu Phi - nơi người dùng nhạy cảm về giá và cơ sở hạ tầng viễn thông vẫn đang phát triển.
Tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy Apple đã sẵn sàng phá vỡ mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao của mình để thu hút thêm nhiều người dùng tại các khu vực quan tâm về chi phí. CEO Tim Cook thường xem Ấn Độ là thị trường quan trọng cho tương lai công ty nhưng ngay cả như vậy thì hãng vẫn bán chiếc điện thoại 4 inch có tuổi đời 3 năm với giá 400 USD.
Thay vào đó, báo cáo cho rằng iPhone 2 SIM có thể chỉ được phát hành tại Trung Quốc, áp dụng cho mẫu LCD 6,1 inch giá rẻ hơn (mặc dù một số báo cáo tin rằng nó có thể tiến tới cả bản OLED 6,5 inch). Điều đó có nghĩa Trung Quốc sẽ là thị trường duy nhất hưởng lợi từ kế hoạch của Apple. Nguyên nhân vì tính hiệu quả của thị trường Trung Quốc sẽ tốt hơn các thị trường mới nổi. Trung Quốc là nơi duy nhất một lượng lớn khách hàng có đủ sức để mua iPhone nhưng việc thiếu hỗ trợ 2 SIM là lý do khiến họ quay lưng lại iPhone trong thời gian qua.
Như vậy, sẽ không ngạc nhiên khi thấy Apple hạn chế, xem Trung Quốc là thị trường duy nhất được tiếp cận bản 2 SIM. Ngược lại, sẽ rất kỳ lạ nếu Apple bán bản 2 SIM tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Đây không phải là tính năng mà nhiều người Mỹ quen thuộc, và bản thân các nhà mạng cũng sẽ khó chịu.
Điều này không có nghĩa người dùng toàn cầu bị bỏ rơi khỏi thị trường smartphone 2 SIM, bởi họ còn nhiều lựa chọn khác nhau đến từ các nhà sản xuất Android, bao gồm cả Galaxy Note hay Galaxy S cao cấp từ Samsung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.