Vệ tinh giúp dự đoán sớm dịch bệnh sốt rét

18/09/2017 17:26 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đang sử dụng dữ liệu từ vệ tinh NASA để đưa ra dự báo về sự bùng phát bệnh sốt rét bằng cách xác định khu vực nơi độ ẩm của đất có thể tạo điều kiện phát triển cho muỗi truyền bệnh.

Theo Engadget, sốt rét là một trong những bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vì vậy phát hiện sớm các điểm dịch bệnh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc phòng chống dịch.
Vấn đề là, việc dự đoán sự lây lan của dịch bệnh là rất khó khăn ở các vùng nhiệt đới như Amazon, nơi điều kiện độ ẩm có thể tạo cơ hội cho dịch bệnh phát triển bất cứ lúc nào. Nguyên nhân là vì lũ lụt và nạn phá rừng có thể tạo ra các bể nước lớn, giúp muỗi hình thành và phát triển mạnh mẽ.
Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đang tính chuyện tận dụng các vệ tinh từ NASA như Landsatseries để hỗ trợ phát hiện ổ dịch sớm hơn. Mô hình dựa trên vệ tinh sẽ cần sàng lọc trước khi các bể nước hình thành. Nó có thể không chỉ giúp ngăn ngừa sự bùng phát bệnh sốt rét thông qua các phản ứng kịp thời mà còn có thể dẫn đến những cách hiệu quả hơn để chống lại bệnh tật.
Ví dụ, các quốc gia như Peru hiện nay phải phân phối lượng thuốc xịt ở các mức độ rất rộng. Họ chỉ đơn giản có những ý tưởng mơ hồ đối với nơi xảy ra sự bùng phát của ổ dịch. Cách làm mới này có thể giúp họ tập trung các nỗ lực vào khu phố cụ thể, tiết kiệm nguồn lực trước khi áp dụng ở những nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.