Vắc xin Covid-19 chỉ có 50% cơ hội thành công vì ca nhiễm giảm nhanh

26/05/2020 10:35 GMT+7

Một nhà nghiên cứu vừa cảnh báo, sẽ chỉ có khoảng 50% cơ hội vắc xin ngừa Covid-19 của Đại học Oxford (Anh) đi vào hoạt động vì các ca nhiễm ở nước này đang trên đà suy giảm nhanh.

Cụ thể, viện nghiên cứu Jenner và Oxford Vaccine Group trực thuộc Đại học Oxford đã bắt đầu phát triển một vắc xin ngừa Covid-19 từ tháng 1 năm nay dựa trên một mẫu virus trích xuất từ loài tinh tinh. Nhưng với số ca nhiễm Covid-19 đang suy giảm từng ngày ở Anh, có thể sẽ không đủ lượng người để thử nghiệm vắc xin mới..
Giáo sư Adrian Hill, giám đốc của viện Jenner chia sẻ với Sunday Telegraph rằng, "đây là một cuộc đua với tốc độ “biến mất” của virus và là một cuộc chạy đua về thời gian. Hồi đầu năm, chúng tôi từng nói rằng có khoảng 80% cơ hội để phát triển một vắc xin hiệu nghiệm trước tháng 9 năm nay. Nhưng vào lúc này, cơ hội đó giảm xuống còn 50% và có thể chúng ta không đạt được kết quả gì. Ở góc độ của một nhà nghiên cứu, chúng tôi đang muốn “duy trì” virus thêm một thời gian nữa để thử nghiệm vắc xin”.
Các thử nghiệm vắc xin cho Covid-19 (có tên chính thức là ChAdOx1 nCoV-19) đã được triển khai giai đoạn đầu với 160 người tình nguyện khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18-55, để xem xét hiệu quả và cơ chế kháng thể chống lại virus. Các nhà nghiên cứu cũng đã lên kế hoạch triển khai giai đoạn hai và giai đoạn ba với số người thử nghiệm mở rộng lên tới 10.260 người, và mở rộng sang cả trẻ em lẫn người già. Nhưng nếu không có đủ lượng người nhiễm bệnh, các nhà khoa học sẽ không có đủ bằng chứng để chứng minh tính hiệu quả của thử nghiệm cũng như việc chuyển giao cho cơ quan y tế Anh (NHS) triển khai trên diện rộng.
ChAdOx1 nCoV-19 được chế ra từ ChAdOx1, một phiên bản virus cảm lạnh thông thường được làm suy yếu (adenovirus) vốn thường gây nhiễm bệnh ở loài tinh tinh. Virus này được kiểm soát để không gây hại tới con người nhưng chứa một phần của virus Corona chủng mới để kích hoạt cơ chế phản ứng sinh ra kháng thể chống lại Covid-19 khi chúng xâm nhập vào cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.