Ứng dụng dịch tiếng mèo kêu

26/11/2020 14:08 GMT+7

Cựu kỹ sư Amazon Javier Sanchez đang phát triển phần mềm giúp con người hiểu ngôn ngữ loài mèo.

Theo People, Javier Sanchez hiện đang dồn tâm huyết cho ứng dụng MeowTalk có khả năng phiên dịch tiếng mèo kêu thành thông điệp con người có thể hiểu. Thông qua nghiên cứu, Sanchez và cộng sự phát hiện những cá thể mèo không thực sự nói cùng một thứ ngôn ngữ. Chúng có cách phát âm và vốn từ vựng riêng để giao tiếp với chủ nhân. Sanchez chia sẻ với NBC: “Loài mèo không chia sẻ từ ngữ hoặc giao tiếp với nhau. Chúng không bao giờ cất tiếng gọi nhau ngoài tự nhiên". Cũng theo Sanchez, loài mèo có chín ý định khi kêu meo meo với con người, và mỗi tiếng kêu lại mang một thông điệp khác nhau.
Sau khi tải MeowTalk về, người dùng phải ghi âm tiếng kêu của mèo nhà nhằm tạo cơ sở dữ liệu cho AI học tập. Hãy chọn ngữ cảnh mà người dùng biết chắc chắn mèo của mình đang muốn nói gì (ví dụ: mèo đang đứng ở cửa tức chúng muốn đi ra ngoài) rồi ghi âm khoảng 5 lần cho đến khi AI có thể phân biệt sắc thái tiếng kêu. Càng sử dụng nhiều, tính chính xác càng cao.
Ứng dụng dịch tiếng mèo kêu1

Giao diện của MeowTalk

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Hoàn tất việc thu thập dữ liệu gồm 5 đến 10 tiếng kêu, ứng dụng có thể phân loại và phiên dịch tiếng kêu đó mỗi lần nghe thấy. Tính năng nhận diện ngôn ngữ sẽ được cập nhật mỗi ngày 1 lần, vì vậy phải mất đến 24 giờ ứng dụng mới bắt đầu ghi nhận từ vựng mới. Hiện tại, chỉ có 13 cụm từ trong kho từ vựng của ứng dụng, gồm: “Cho ăn”, “Tôi đang giận”, “Để tôi yên”...
Ứng dụng MeowTalk vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng mẫu thử nghiệm đã có trên Apple và Android. Mục tiêu của Sanchez trong tương lai là phát triển vòng cổ dịch tiếng mèo kêu.
Ban đầu, ứng dụng gặp nhiều đánh giá trái chiều. Một số người dùng phàn nàn các lỗi hệ thống và nghi ngờ tính chính xác của MeowTalk. Số khác lại cho rằng ứng dụng có tác dụng giải khuây trong mùa dịch, giúp tình cảm giữa thú nuôi và chủ nhân thêm thắm thiết. Nhà nghiên cứu hành vi loài mèo Anita Kelsey thì cho rằng: "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ có thể chuyển tiếng kêu của mèo thành ngôn ngữ con người. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là tưởng tượng chúng sẽ nói gì từ góc độ của con người".
Đây không phải lần đầu tiên con người dùng công nghệ phiên dịch ngôn ngữ loài vật. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, nhiều nhà khoa học có thể phân tích tiếng gọi nhau của khỉ đuôi sóc và đọc gương mặt để nhận diện cảm xúc của cừu.
Ứng dụng dịch tiếng mèo kêu2

Phiên dịch ngôn ngữ loài vật vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi

ẢNH: GETTY IMAGES

Vào năm 2018, giáo sư Con Slobodchikoff thuộc Đại học Bắc Arizona (Mỹ) đã thành lập công ty Zoolingua với mục tiêu phát triển một thiết bị có thể phiên dịch âm thanh, nét mặt và chuyển động cho thú cưng. Kho dữ liệu của Slobodchikoff gồm hàng nghìn video ghi lại tiếng sủa và chuyển động của loài chó. Tương tự như Sanchez, Slobodchikoff sẽ đào tạo AI cách hiểu các tín hiệu giao tiếp từ động vật. Tuy nhiên, đến cuối cùng con người vẫn phải tham gia vào quá trình giải mã, chuyển ngữ tiếng kêu của chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.