Ứng dụng Android lợi dụng Covid-19 để bùng nổ trên Play Store

27/03/2020 12:11 GMT+7

Virus Corona chủng mới ngoài việc gây lo sợ cho cộng đồng còn đang là “cơ hội vàng” cho tin tặc để phát tán phần mềm theo dõi, phát tán tấn công mạng, các chiến dịch phishing…

Theo THN, nhiều nhà phát triển ứng dụng Android bắt đầu lợi dụng tình hình căng thẳng khi dịch Covid-19 bùng phát để sử dụng các từ khóa liên quan tới virus Corona trong tên, thông tin mô tả hay gói tên phần mềm để cài cắm malware, các chương trình đánh cắp dữ liệu, thông tin tài chính cá nhân. Một mục đích khác là đạt thứ hạng cao hơn trên gian ứng dụng Play Store khi có người tìm kiếm liên quan tới chủ đề này.
“Hầu hết ứng dụng khả nghi được tìm thấy đều là những mối đe dọa chứa mã độc tống tiền, chương trình độc hại liên quan tới gửi SMS, phần mềm theo dõi, được thiết kế để ăn cắp dữ liệu cá nhân hay thông tin tài chính trên thiết bị của nạn nhân”, các nhà nghiên cứu của công ty bảo mật Bitdefender cho hay.
Ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm các ứng dụng cung cấp thông tin liên quan tới Covid-19 nên tin tặc đã nhân cơ hội nhúng đủ loại mã độc, phần mềm khả nghi vào để thực thi nhiều mục đích khác nhau. Có cả những ứng dụng đội lốt cập nhật thông tin hay giúp người dùng nhận biết các dấu hiệu của bệnh.
“Vào tháng 1.2020, chúng tôi khảo sát có 579 phần mềm chứa các từ khóa liên quan tới virus Corona. Có 560 trong số này là ứng dụng sạch, 10 chương trình riskware (có khả năng gây rủi ro cho thiết bị), 9 còn lại thực chất là Trojan”, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ.
Thậm chí, một số chương trình “sạch” như trò Bubble Shooter Merge, Galaxy Shooter - Falcon Squad còn đổi tên và mô tả, chèn thêm từ khóa để tăng cơ hội tăng thứ hạng tìm kiếm trong thời dịch Covid-19.
Cũng theo báo cáo từ hãng, người dùng Android đang quan tâm tới việc tải và cài đặt các ứng dụng y tế từ Play Store. Trong hai tuần đầu của tháng 3, lượt tải phần mềm trong danh mục Y tế/Sức khỏe đã tăng hơn 35% so với tháng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.