Úc buộc Google và Facebook trả tiền cho báo chí

Thành Luân
Thành Luân
25/02/2021 09:39 GMT+7

Úc đã chính thức thông qua luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết của họ.

Theo CNET, luật mới này của Úc được gọi là Bộ luật Thương lượng Bắt buộc về Nền tảng Kỹ thuật số và Truyền thông Tin tức. Trong đó, Google và Facebook được yêu cầu đàm phán các thỏa thuận cấp phép với các nhà xuất bản cho các tin bài xuất hiện trên tìm kiếm của Google và nguồn cấp dữ liệu của Facebook.
Động thái này diễn ra ngay sau khi chính phủ có một cuộc tranh luận căng thẳng với Facebook và khiến mạng xã hội này phải chấp nhận thua. Công ty này cuối cùng đã phải tuyên bố chấp nhận chi ít nhất 1 tỉ USD cho các cơ quan báo chí Úc trong vòng 3 năm tới để được phép sử dụng tin bài.
Thủ quỹ Úc - Josh Frydenberg, nhân vật chủ chốt trong việc đàm phán với Mark Zuckerberg và Sundar Pichai, những người đứng đầu Facebook và Google, cho biết: “Đạo luật này sẽ giúp sân chơi bình đẳng và thấy các doanh nghiệp truyền thông tin tức Úc được trả tiền để tạo nội dung gốc".
Luật của Úc gần như chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho luật tương tự trên khắp thế giới khi các chính phủ tính đến môi trường truyền thông đang thay đổi nhanh chóng trên internet. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông có ý định "đảm bảo doanh thu của những gã khổng lồ web được chia sẻ công bằng hơn với người sáng tạo và phương tiện truyền thông". Các bộ trưởng ở Anh và EU đã lấy ví dụ của Úc là nguồn cảm hứng cho các quy định pháp luật tiềm năng trong tương lai.
Trước đó, Facebook đã nhận được vô số lời chỉ trích khi chặn tất cả các thông tin tại Úc sau khi chính phủ nước này định ban hành luật mới yêu cầu họ trả tiền cho tin bài sử dụng. Mặc dù chỉ chặn trong thời gian ngắn nhưng Facebook cuối cùng đã phải ngồi lại vào bàn đàm phán khi chính phủ Úc tỏ ra cực kỳ cứng rắn trong vấn đề này.
Tương tự, Google cũng đã tuyên bố sẽ chi ít nhất 1 tỉ USD trong 3 năm tới cho các tin bài mà họ sử dụng. Hãng công nghệ này sẽ xây dựng một ứng dụng chuyên cho báo chí mang tên Google News Showcase, trước tiên áp dụng ở Brazil và Đức rồi triển khai dần ra toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.