Úc không thay đổi quyết định bất chấp lời đe dọa của Facebook

22/02/2021 11:08 GMT+7

Úc không thay đổi các dự luật đã được đề xuất, theo đó sẽ khiến Google và Facebook phải trả phí cho các nhà xuất bản tin tức với các nội dung khai thác của họ.

Theo Reuters, Facebook đã phản đối mạnh mẽ dự luật này và tung đòn trả đũa bằng việc đe dọa sẽ chặn tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản chính phủ của các tiểu bang cũng như cơ quan phản ứng nhanh ở nước này. Gã khổng lồ truyền thông xã hội và các nhà lãnh đạo Úc đã buộc phải ngồi lại để đàm phán về những thay đổi trong cuối tuần qua.
Nhưng với dự luật được lên kế hoạch đưa ra tại phiên thảo luận ở Thượng viện Úc vào đầu tuần này, sẽ không có bất kỳ sửa đổi nào nữa. Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Úc Simon Birmingham cho biết, “các dự luật như hiện tại đã đáp ứng sự cân bằng vốn có, đảm bảo cho nội dung tin tức do các nhà sản xuất nội dung của Úc cung cấp có thể và nên được thanh toán, công bằng và hợp pháp”.

Chuyên gia: Úc "chơi rắn", bị Facebook "unfriend", nhưng báo chí vẫn chưa được lợi

Luật pháp sẽ cho phép chính phủ có quyền chỉ định một trọng tài đưa ra mức phí cấp phép nếu các cuộc đàm phán riêng thất bại. Cùng lúc đó, Google và Facebook đã vận động đưa ra các chính sách chống lại dự luật này, nhưng có vẻ như Google đã có những bước đi nhượng bộ hơn.
Tuần trước, Google đã đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp nội dung hàng đầu của Úc, bao gồm thỏa thuận với tập đoàn truyền thông News Corp của tỉ phú Rupert Murdoch. Do vậy, ông Birmingham cho rằng không có lý do gì Facebook không thể có những bước đi tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.