Uber và kỳ vọng tạo ra sân chơi mới cho startup Việt Nam

05/04/2017 07:07 GMT+7

Ông Andrew MacDonald, Tổng giám đốc Uber khu vực Mỹ Latinh và châu Á - Thái Bình Dương, vừa có chuyến thăm Việt Nam đồng thời đã chia sẻ về những kỳ vọng mà công ty muốn đạt được thông qua dự án UberEXCHANGE.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Andrew MacDonald cho biết UberEXCHANGE là chương trình được Uber triển khai không chỉ tại TP.HCM và Hà Nội mà còn mở rộng ra các khu vực khác như Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Nam. Đối tượng mà dự án hướng đến là cả cộng đồng khởi nghiệp (startup), các bạn sinh viên và hoàn toàn không giới hạn về độ tuổi.
Dự kiến, các lãnh đạo của Uber và những chuyên gia công nghệ trong nước và khu vực sẽ có những hoạt động huấn luyện, tư vấn và chia sẻ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8.2017.
Theo ông MacDonald, lý do khiến Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á được Uber triển khai chương trình UberEXCHANGE, bởi đây là một trong những thị trường tiềm năng, nhận được sự quan tâm của chính phủ để trở thành Quốc gia khởi nghiệp với nhiều công ty khởi nghiệp non trẻ, rất phù hợp để khởi động chương trình UberEXCHANGE.
Bên cạnh đó, giới trẻ tại Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cho mảng công nghệ với nhiều ý tưởng hay và đầy nhiệt huyết, rất đáng để nhận sự đầu tư từ chương trình UberEXCHANGE để biến các ý tưởng thành hiện thực. Tuy nhiên, hạn chế lớn dành cho các startup Việt Nam ngày nay chính là việc họ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Vì vậy những chương trình như UberEXCHANGE sẽ rất hữu ích.
Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiềm năng để phát triển các dự án khởi nghiệp Ảnh: AFP
“Theo tìm hiểu và tiếp xúc với startup, tôi cảm thấy họ cần được huấn luyện nhiều về kỹ năng giải quyết vấn đề. Điểm khác biệt mà Uber sở hữu là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, và tôi nghĩ chúng tôi có thể giải quyết được nút thắt này phần nào qua chương trình UberEXCHANGE. Khi một startup có khả năng giải quyết những vấn đề mà người khác không thể thì họ đã có lợi thế hơn rồi”, ông MacDonald nhận xét.
Cũng theo ông MacDonald, cốt lõi của UberEXCHANGE là thấu hiểu từng doanh nghiệp khởi nghiệp, nắm rõ chi tiết và giúp họ giải quyết vấn đề. UberEXCHANGE khác biệt so với các tổ chức hỗ trợ các dự án khởi nghiệp hiện tại vốn chỉ hỗ trợ, tuyên truyền giai đoạn đầu, đến lúc không sinh ra lợi nhuận nữa thì từ bỏ dự án.
“Đó là lý do vì sao chúng tôi hợp tác với các doanh nghiệp để tìm hiểu vấn đề đang cản trở họ phát triển. Đối với chúng tôi, đây không chỉ là cam kết của Uber trong chương trình UberEXCHANGE mà còn là cam kết xây dựng một nền văn hóa khởi nghiệp, hỗ trợ lâu dài cho cộng đồng khởi nghiệp tại đây", ông MacDonald chia sẻ.
Được biết, thông qua chương trình UberEXCHANGE, Uber sẽ chọn ra những cá nhân của dự án xuất sắc nhất để cung cấp một chuyến đi thực tế đến Thung lũng Silicon tại San Francisco (Mỹ) để gặp anh Thuận Phạm - Giám đốc công nghệ Uber toàn cầu. Họ sẽ có một buổi làm việc riêng với anh Thuận cũng như gặp gỡ những cá nhân khởi nghiệp khác tại đây để học hỏi kinh nghiệm.
Ngoài ra, Andrew MacDonald cũng kỳ vọng dự án này sẽ là bước đệm hoàn hảo cho Uber hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp tại Việt Nam, để trong tương lai công ty sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình thú vị khác, có thể hướng đến sinh viên nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.