Uber lao dốc thảm ngày đầu lên sàn chứng khoán

Thu Thảo
Thu Thảo
12/05/2019 12:37 GMT+7

Cổ phiếu hãng quản lý ứng dụng gọi xe Uber hạ 7,6% trong ngày đầu giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York hôm 10.5 (giờ Mỹ).

Theo CNBC, đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Uber là IPO được mong chờ nhất năm nay. Cổ phiếu hãng lên sàn với giá 42 USD sau khi được niêm yết giá IPO là 45 USD. Kết ngày giao dịch, cổ phiếu hạ xuống dưới mức 42 USD, vốn hóa thị trường doanh nghiệp đạt 69,7 tỉ USD.
Hôm 9.5, Uber tái định giá cổ phiếu xuống mức thấp trong ngưỡng giá từ 44 đến 50 USD. Điều này khiến định giá Uber đạt 75,46 USD ở thời điểm IPO, thấp hơn so với mức đến 120 tỉ USD mà hãng tìm kiếm ban đầu. Định giá trên thị trường tư nhân gần nhất của Uber là 76 tỉ USD.
Cổ phiếu Uber lên sàn giữa thời điểm khó khăn của thị trường. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones hạ hơn 300 điểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay “không cần phải vội” trong đàm phán thương mại với Trung Quốc. Dù vậy, thị trường Mỹ có phục hồi một chút vào cuối ngày giao dịch khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay đàm phán thương mại với Trung Quốc “có tính xây dựng”.
Uber là hãng quản lý ứng dụng gọi xe thứ nhì ở Mỹ xuất hiện trên thị trường đại chúng. Lyft đã lên sàn hồi tháng 3. Hai doanh nghiệp bị giới đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng vì liên tiếp lỗ nặng song cũng được không ít nhà đầu tư hoan nghênh. Trong ngày giao dịch đầu tiên của Uber, cổ phiếu Lyft hạ hơn 7%. Từ ngày IPO, Lyft đã giảm giá hơn 20%.
CEO Uber Dara Khosrowshahi cho hay cũng như Lyft, ông kỳ vọng 2019 sẽ là năm mức lỗ của Uber đạt đỉnh. Uber đã và đang tự so sánh mình với Amazon, doanh nghiệp cũng nổi tiếng vì lên sàn lúc chưa có lời. Một số nhà phân tích hoài nghi về so sánh này song vẫn thừa nhận không ít nhà đầu tư đang có “nỗi lo bị bỏ ngoài cuộc chơi” và mua cổ phiếu Uber.
Thực tế, ông Khosrowshahi có thể được thưởng tối đa 100 triệu USD nếu đủ sức giữ vốn hóa Uber trên 120 tỉ USD trong 90 ngày liên tiếp một khi hãng lên sàn. Dù giá giảm mạnh trong ngày đầu lên sàn, CEO Uber hiện vẫn lạc quan rằng mình có thể đạt mục tiêu nói trên. “Tôi không nhìn ngắn hạn. Tôi ở đây để xây dựng doanh nghiệp. Thời hạn thưởng không phải là một ngày mà là giá trị bạn tạo ra trong 10 năm. Trong 10 năm đó, tôi dự kiến mình sẽ đưa doanh nghiệp đến được đó”, Khosrowshahi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.