Uber bồi thường 1,1 triệu USD vì tài xế cho khách ‘leo cây’

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một phụ nữ mù bị các tài xế Uber từ chối phục vụ tới 14 lần và ít nhất 60 lần không ai nhận đón đã đâm đơn kiện hãng chia sẻ xe công nghệ.
Các tài xế Uber từ chối phục vụ khách hàng vì không muốn cho chó lên xe /// Ảnh: AFP Các tài xế Uber từ chối phục vụ khách hàng vì không muốn cho chó lên xe - Ảnh: AFP
Các tài xế Uber từ chối phục vụ khách hàng vì không muốn cho chó lên xe
Ảnh: AFP
Lisa Irving là một phụ nữ khiếm thị luôn đồng hành cùng chú chó dẫn đường của mình. Và có lẽ cũng chính vì lý do đó mà Irving bị các tài xế Uber từ chối phục vụ tới 14 lần, khiến bà liên tục lỡ việc, bỏ lỡ buổi tiệc mừng sinh nhật của mình, không tới kịp buổi tối Giáng sinh tại nhà thờ…
Tệ hơn, Lisa từng bị tài xế bỏ mặc khi trời tối, trời mưa và nhiều tình huống khác chỉ vì người lái không đồng ý chở bà cùng chú chó dẫn đường. Từng có một tài xế đồng ý đưa Irving đi nhưng sau đó lớn tiếng cáu gắt vì có chó trên xe, đe dọa bỏ cả hai ở giữa đường. Bà cho biết đã bị từ chối ít nhất 60 lần khi sử dụng dịch vụ của Uber.
Irving đâm đơn kiện Uber và phán quyết của tòa buộc hãng chia sẻ xe công nghệ phải bồi thường 1,1 triệu USD. “Uber cho phép lái xe có hành vi phân biệt đối xử đối với người khuyết tật, để họ tiếp tục hoạt động mà không có hình thức kỷ luật nào”, thẩm phán kết luận.
Báo cáo của thẩm phán cũng có đoạn: “Khi Uber tiến hành điều tra, các điều tra viên của hãng được đào tạo để hướng dẫn tài xế tìm lý do không liên quan tới phân biệt đối xử trong trường hợp từ chối chuyến đi. Một số trường hợp còn có hành vi nhằm giữ tài xế ở lại nền tảng bất chấp phản ánh về thái độ phân biệt đối xử”.
Uber từng bị kiện một lần vào năm 2014 cũng bởi tài xế đối xử không ra gì với người mù và chó dẫn đường của họ. Hãng sau đó đồng ý thay đổi cách vận hành, một phần trong thỏa thuận tốn 2,6 triệu USD vào 2 năm sau đó.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU