UAE kêu gọi ngành dầu khí dùng AI để cải thiện lợi nhuận

Thu Thảo
Thu Thảo
14/11/2018 07:35 GMT+7

Bộ trưởng Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Omar bin Sultan Al Olama vừa cho hay dữ liệu là "dầu thô mới" tại hội nghị dầu mỏ ADIPEC diễn ra ở Abu Dhabi hôm 13.11.

Theo CNBC, ông Al Olama là bộ trưởng quản lý AI đầu tiên của UAE. Ông cho rằng Big Oil, các hãng năng lượng lớn, nên làm tất cả những gì có thể để cải thiện công nghệ AI trong ngành năng lượng. Theo ông, dữ liệu chính là “dầu thô mới”.
“Bất cứ doanh nghiệp, chính phủ nào sáp nhập dữ liệu và dầu thô với nhau sẽ thu về lợi nhuận mà chúng ta chưa từng thấy trước đó. Chúng ta sẽ có chi phí thấp hơn, và lợi nhuận không thể tìm thấy ở những nơi khác”, ông Al Olama nói.
Thị trường dầu khí hiện chiếm khoảng 50% nhu cầu năng lượng toàn cầu. Nếu thêm dữ liệu, blockchain, AI, Internet vạn vật (IoT) và các công nghệ mới nổi khác, ngành dầu khí sẽ thay đổi hoàn toàn trong những năm tới. Ông Al Olama cho rằng sự phát triển của công nghệ sẽ sớm giúp ngành năng lượng bền vững hơn, giúp các giám đốc điều hành dễ ra quyết định tốt hơn.
“Cơ hội là vô tận. Một số ước tính cho hay AI có thể đóng góp 2,85 tỉ USD cho ngành năng lượng đến năm 2022. Đây là khởi đầu, và tác động sẽ còn lớn hơn nhiều”, Bộ trưởng AI của UAE nói.
Nhiều hãng dầu thô hiện có nhiều tiền mặt hơn hồi dầu thô ở mức 100 USD/thùng, trước khi giá cả thị trường dầu mỏ lao dốc cách đây bốn năm. Điều này chủ yếu là nhờ nhiều biện pháp cắt giảm chi phí đậm được thực hiện trong thời giá dầu hạ. Thực tế cũng thể hiện rằng các hãng dầu mỏ lớn có nhiều thặng dư hơn nữa bất chấp giá dầu không còn ở mức ba chữ số.
Dầu thô Brent giảm về dưới 70 USD/thùng sáng 13.11 khi USD dao động quanh mức cao nhất trong 16 tháng. Theo ông Al Olama, các hãng dầu mỏ quốc tế và quốc gia phải thực sự nổi trội trong những năm tới, phải thực hiện nhiều bước để đảm bảo khả năng thích ứng của bản thân với cải tiến trong công nghệ.
“Sự kết hợp giữa con người và máy móc là hành trình phức tạp, khó khăn như nhiều người đã mường tượng. Chúng ta vấp phải nhiều trở ngại trên đường phát triển nhưng đây vẫn là hành trình đáng được thực hiện”, Andrew Smart, giám đốc điều hành hoạt động năng lượng của Accenture cho biết tại ADIPEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.