Type Pilot - Trợ thủ gõ tốc ký

05/08/2007 17:03 GMT+7

Để gõ nhanh một đoạn văn bản hoặc một từ dài thường lặp lại, cách đơn giản nhất là tạo các từ gợi nhớ nhanh bằng tính năng Auto Correct trong Word hoặc Excel. Tuy nhiên tính năng này có quá nhiều bất tiện khi không hỗ trợ tính năng sao lưu khi mất thư viện nhớ, không tương thích với các trình nhập liệu khác nhau mà chỉ có thể tạo thư viện nhớ cho từng trình nhập dữ liệu riêng biệt; không hỗ trợ tính năng bảo mật khi bạn không muốn người khác có thể sử dụng tính năng nhập liệu nhanh; khung nhập liệu thư viện quá hẹp và không hỗ trợ tính năng trình bày và thiết lập cấu trúc... Mọi khuyết điểm của Auto Correct sẽ được giải quyết triệt để nếu bạn bạn sử dụng chương trình Type Pilot.

Tạo từ khóa

Chương trình sẽ nằm thường trú ở khay hệ thống khi bạn vừa cài đặt xong Type Pilot. Để khai thác tính năng chính của chương trình, bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng làm việc chính và chọn Open. Từ cửa sổ bên tay trái bạn nhấn phải chuột vào một vùng trống bất kỳ, chọn New folder rồi đặt tên cho thư mục chủ có chứa các từ dài cần nhập liệu nhanh vào (ảnh 1). Đặt tên xong, click chuột vào thư mục tương ứng, nhìn qua cửa sổ bên phải rồi nhấn đúp chuột vào các hàng trống (keywords) để mở cửa sổ Edit Phrase.

Về cơ bản, tính năng tại cửa sổ Edit Phrase (ảnh 2) cũng tương tự như khi bạn tạo từ khóa trong Auto Correct. Tuy nhiên bố cục của Edit Phrase gần như giống một trình soạn thảo văn bản thu nhỏ để bạn tạo một từ khóa nhanh không chỉ từ những câu dài, mà còn có thể tạo từ khóa cho những phương thức trình bày, bố cục, ngôn ngữ... Tại cửa sổ này bạn hãy nhập từ khóa viết tắt vào khung tùy mục Keyword (không khoảng trắng), nhập dòng chú thích cho từ khóa (nếu cần) vào khung tùy mục Comment. Nhập từ ngữ dài, tạo bố cục văn bản hoặc nhập cả một đoạn văn bản vào khung trống lớn ở chính diện cửa sổ, cuối cùng bấm OK để chương trình ghi nhớ từ khóa viết tắt này.


Ảnh 2

Thực hiện các thao tác tương tự để tạo các từ khóa viết tắt cho những từ ngữ dài khác nhau. Khi đã tạo xong bạn có thể sử dụng ngay tính năng nhập liệu nhanh bằng cách nhập từ khóa viết tắt vào một trình soạn thảo văn bản bất kỳ, rồi nhấn phím Space để cho hiện ra toàn bộ nội dung từ khóa viết tắt mà bạn đã tạo ở Edit Phrase.

Một số điều cần biết

-  Type Pilot tương thích tốt với tất tả các trình nhập văn bản khác nhau như Microsoft Office, NotePad, Internet Explorer, Wordpad, Open Office, Star Office... Bạn chỉ cần tạo thư viện từ khóa viết tắt một lần ở chương trình Type Pilot là có thể sử dụng mọi lúc cần thiết.

-  Nếu cần nhập chữ tiếng Việt cho đoạn từ dài tại cửa sổ Edit Phrase, bạn có thể sử dụng bảng mã Unicode với font chữ Times New Roman.  Có thể nhập chữ tiếng Việt với font chữ khác và tạo các kiểu trình bày ở một trình soạn thảo văn bản như Microsoft Word rồi thực hiện thao tác copy/paste vào cửa sổ soạn thảo Edit Phrase.

-  Bạn nên tạo thư mục theo tên chức năng cho từng bảng danh sách của từ khóa viết tắt riêng theo từng chủ đề với cấu trúc dạng thư mục cha/con. Như vậy bạn sẽ dễ dàng quản lý và lưu trữ thư viện từ viết tắt nhanh của mình.

- Chương trình Type Pilot còn có chức năng tạo bộ nhớ clipboard nhanh (30 ô nhớ tạm) để bạn tùy nghi sử dụng bằng thao tác copy/paste nhanh. Để sử dụng bạn chỉ cần thực hiện thao tác copy cho nhiều đoạn văn bản khác nhau, nhấn phải chuột vào biểu tượng của chương trình ở khay hệ thống, chọn Clipboard History sau đó chọn một đoạn từ ngữ bạn vừa copy trong bảng danh sách vừa xuất hiện. 


Ảnh 3

-  Nếu cần lưu trữ lại thư viện của bạn, hoặc chia sẻ thư viện bạn đã thiết kế cho bạn bè mình, từ giao diện chính của chương trình hãy click chuột vào thư mục cần lưu trữ, sau đó vào menu File > Export rồi thực hiện các thao tác lưu lại nhánh thư mục vừa chọn này thành một tập tin dạng *.phr. Khi nào bạn làm mất thư viện hoặc cài đặt lại chương trình, hay cần chia sẻ thư viện cho bạn bè thì kích hoạt lại chương trình Type Pilot rồi vào menu File > Import, tìm đến vị trí lưu trữ tập tin dạng *.phr là được.

-  Một chức năng rất độc đáo của chương trình là tạo tính năng bảo mật cho thư viện từ viết tắt với thuật toán  mã hóa 128 bit. Khi đó, nếu không có sự cho phép của bạn thì người khác sẽ không thể nào sử dụng được các từ khóa viết tắt do bạn tạo. Để khai thác tính năng này, nhấn phải chuột vào thư mục chính của từ khóa viết tắt và chọn Properties. Tại cửa sổ Folder's properties vừa xuất hiện, vào thẻ Password sau đó lần lượt đánh dấu kiểm vào tùy mục Protect this folder và Mask password, tiếp theo nhập mật khẩu để khóa vào khung thoại Enter password và confirm password. Cuối cùng nhấn OK để xác nhận các bước. Kể từ lúc này, mỗi khi nhập đúng từ khóa viết tắt trong đúng thư mục bạn vừa khóa, và nhấn phím Space để mở ra nội dung thực thì một bảng hộp thoại yêu cầu nhập password để giải mã từ viết tắt sẽ được xuất hiện (ảnh 3).

-  Khi muốn nhập dữ liệu một cách bình thường mà không sợ "đụng" thư viện từ viết tắt của chương trình, bạn có thể nhấn phải chuột vào biểu tượng của chương trình ở khay hệ thống v chọn Disable. Muốn chương trình hoạt động trở lại thì chọn Enable.

Chương trình Type Pilot hiện có phiên bản 2.7, dung lượng 276 KB, tương thích tốt với các hệ điều hành Windows 9x/Me/2000/Xp. Tải phiên bản dùng thử của chương trình này về từ địa chỉ: http://www.colorpilot.com/load/type.exe.

Nguyễn Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.