Twitter ra mắt chương trình Birdwatch chống tin giả

27/01/2021 12:39 GMT+7

Twitter mới đây giới thiệu chương trình Birdwatch, nhằm giải quyết thông tin sai lệch trên nền tảng của mình thông qua đóng góp cộng đồng bằng cách cho phép người dùng kiểm tra các tweet và gửi phản hồi.

Theo The Verge, chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu với khoảng 1.000 người dùng ở Mỹ. Hiện tại, người dùng tham gia thử nghiệm có thể viết ghi chú trên các tweet riêng lẻ để cung cấp thêm thông tin nhưng các ghi chú này sẽ không được hiển thị công khai trên Twitter mà chỉ hiển thị trên trang web Birdwatch. Người dùng thí điểm cũng có thể đánh giá các ghi chú được gửi bởi những người tham gia khác trong chương trình.
“Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận này có khả năng phản hồi nhanh chóng khi có thông tin sai lệch lan truyền, bổ sung ngữ cảnh mà mọi người tin tưởng và thấy có giá trị. Cuối cùng, chúng tôi đặt mục tiêu làm cho các ghi chú hiển thị trực tiếp trên Tweets cho người dùng Twitter toàn cầu khi có sự đồng thuận từ một nhóm cộng tác viên đa dạng và rộng khắp” - Keith Coleman, giám đốc sản phẩm của Twitter viết trong một bài đăng trên blog.
Giống như hầu hết các công ty truyền thông mạng xã hội, Twitter đã phải vật lộn với sự lan truyền của các thông tin sai lệch trên nền tảng của mình, đặc biệt trong cuộc bầu cử vừa qua. Công ty đã thực hiện nhiều bước để cố gắng chống lại thông tin sai lệch trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, gắn nhãn các tweet có thông tin sai hoặc gây hiểu lầm về cuộc bầu cử. Tuy nhiên, chương trình đã có nhiều kết quả trái chiều và dường như không có tác dụng.
Tất cả dữ liệu được đóng góp cho Birdwatch sẽ có sẵn và có thể tải xuống trong tập tin TSV và Twitter sẽ công bố các thuật toán trong hướng dẫn của Birdwatch. Hệ thống xếp hạng ban đầu đã có sẵn tại trang GitHub của Twitter.
Coleman cho biết thêm, “chúng tôi biết có một số thách thức đối với việc xây dựng một hệ thống dựa vào cộng đồng như thế này - từ việc chống lại các nỗ lực thao túng đến đảm bảo không bị chi phối bởi một số đông đơn thuần hoặc thiên vị dựa trên sự phân bổ của những người đóng góp. Chúng tôi sẽ tập trung vào những điều này trong suốt quá trình thí điểm".
Hiện tại người dùng đã có thể đăng ký thí điểm Birdwatch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.