Tuyển cựu nhân viên Nvidia, Huawei muốn tăng tốc sản xuất GPU

09/04/2020 14:24 GMT+7

Trước những khó khăn mà chính phủ Mỹ tạo ra trong thời gian qua, Huawei đang tập trung nhiều vào việc tự túc các thành phần cho sản phẩm của mình, với động thái mới nhất là GPU.

Theo GizChina, báo cáo từ giới truyền thông Hàn Quốc cho biết Huawei đang thành lập một bộ phận mới, mà cụ thể là GPU, tại quốc gia này. Thậm chí, một số báo cáo nói rằng Huawei đã tuyển dụng các nhân sự cho bộ phận này, với mục tiêu là các nhân viên và giám sát viên của Nvidia - công ty Mỹ đang thống trị thị trường GPU hiện nay.
Trong thực tế, Huawei đã phần nào phát triển thị trường GPU của riêng mình. Vào năm ngoái, công ty đã ra mắt chip Huawei Ascend 910. Tuy đây không phải là chip GPU hoàn toàn tốt nhưng nó vượt qua GPU của Nvidia ở một số lĩnh vực.
Sức mạnh xử lý các hoạt động chính xác một nửa (half-precision) của Ascend 910 là 256 TFLOPS, gấp đôi so với Tesla V100 của NVIDIA. Nó cũng cung cấp hiệu năng tính toán 512 TOPS@INT8 chỉ với mức tiêu thụ năng lượng tối đa 310W. Hiệu suất này là kết quả đến từ kiến trúc Da Vinci của Huawei. Ngoài ra, chip Ascend 910 cũng hỗ trợ giải mã video Full HD 128 kênh (H.264/265).
Được biết, mặc dù các chip AI của Huawei đã vượt qua GPU về hiệu suất và hiệu quả năng lượng nhưng GPU vẫn là một phần không thể thiếu trong điện toán hiệu năng cao. Điều này là do, ngoài AI, GPU còn có khả năng tính toán đa năng mạnh mẽ mà Huawei không thể bỏ qua.
Cuối cùng, báo cáo cho biết thêm rằng phòng thí nghiệm của Huawei đã phát triển chip GPU riêng từ năm 2012. Tuy nhiên, GPU của Huawei không dành cho đồ họa máy tính để bàn mà chủ yếu được thiết kế cho các máy chủ của Huawei, điện toán đám mây và các bộ phận khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.