Tương lai smartwatch

15/11/2019 10:09 GMT+7

Đồng hồ thông minh (smartwatch) không chỉ ngày càng phổ biến mà còn ngày càng tích hợp nhiều tính năng và công nghệ tối tân, đem lại nhiều tiện ích hơn.

Tạp chí Forbes ngày 13.11 đăng bài nhận định thị trường smartwatch đang ngày càng bùng nổ. Ngoài smartphone, smartwatch là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái thiết bị đeo cá nhân như kính mắt thông minh, tai nghe thông minh, giày thông minh… Nếu như những chiếc smartwatch đầu tiên xuất hiện vào năm 2013 vẫn còn chưa rõ tương lai thế nào, thì doanh số ngành hàng này chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ quý 2/2019 đã đạt 2 tỉ USD.

Cuộc đua sôi động

Chính vì thế, cuộc đua giữa các hãng công nghệ trên thị trường smartwatch ngày càng sôi động. Mới đây, Google đã chi ra 2,1 tỉ USD để thâu tóm thương hiệu smartwatch đình đám Fitbit. Bước đi này của Google được xem là để hoàn thiện hệ sinh thái cả phần cứng lẫn phần mềm cho thiết bị đeo tay thông minh sau khi hệ điều hành OS Wear của Google ngày càng được nhiều hãng khai thác.
Trong khi đó, nhằm tiếp tục giữ vị trí tiên phong về phát triển chip xử lý cho smartwatch, Tập đoàn Qualcomm hồi cuối tháng 10 giới thiệu đang phát triển chip Snapdragon Wear 3300 tiến trình 12 nm cho thiết bị đeo tay thông minh. Đây là bước tiến tiếp theo của Qualcomm sau khi các dòng chip Snapdragon Wear 1100, Snapdragon Wear 2100, và Snapdragon Wear 3100 của tập đoàn này đã hiện diện trên nhiều dòng smartwatch.

Smartwatch cho trẻ em đầy tiềm năng

Ảnh: TL

Chia sẻ với truyền thông quốc tế hồi cuối tháng 9, ông Pankaj Kedia, phụ trách mảng thiết bị đeo của Qualcomm, cho biết tập đoàn này đã cung cấp chip cho nhiều đối tác sản xuất smartwatch, từ phổ thông đến hạng sang. Nổi bật trong số đó không chỉ có các tên tuổi của ngành công nghệ như Misfit, mà còn có cả các thương hiệu sang trọng trong ngành thời trang, đồng hồ truyền thống nay phát triển thêm smartwatch như Louis Vuitton, Montblanc, Emporio Armani, Michael Kors, Movado... Mức giá smartwatch tích hợp chip Qualcomm cũng cực kỳ phong phú từ 150 USD (khoảng 3,5 triệu đồng) đến 4.500 USD (khoảng 100 triệu đồng).
Việc những thương hiệu đồng hồ, phụ kiện truyền thống như Fossil, Movado và các tên tuổi ngành thời trang cao cấp tung ra smartwatch cho thấy xu hướng mạnh mẽ của loại đồ chơi công nghệ này. Bởi đơn giản, smartwatch ngày nay không chỉ theo dõi các chỉ số sức khỏe, kết nối mở rộng với smartphone cho phép gọi nghe, nhắn tin, dẫn đường... mà còn là phương tiện thanh toán điện tử có tính bảo mật cao.
Sắp tới, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, các hãng sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển công nghệ cho smartwatch, nhằm tiết kiệm pin để tăng thời lượng sử dụng và khả năng hoạt động cũng mạnh mẽ.

Tiềm năng smartwatch cho trẻ em

Ông Pankaj Kedia cho biết trong 1 năm qua, ước tính cứ mỗi tuần lại có một mẫu smartwatch mới ra đời. Và nền tảng công nghệ mà Qualcomm đem lại không chỉ dành cho smartwatch, mà còn phát triển cho các thiết bị theo dấu (tracker). Với nền tảng này, chip của Qualcomm hiện diện trên dải dài từ các smartwatch phổ thông đến đáp ứng các nhu cầu khác như đo chỉ số cho hoạt động thể thao, thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe người già và trẻ em, thiết bị theo dõi thú cưng…
Trong đó, smartwatch dành cho trẻ em đang tăng trưởng mạnh mẽ, với số lượng tiêu thụ tăng nhanh, đạt 5,8 triệu chiếc trong quý 2/2019. Hiện nay, có đến 30 mẫu smartwatch dành cho trẻ em được phát triển bởi 18 thương hiệu với mức giá từ 99 - 249 USD (từ 2,4 - 6 triệu đồng) đã tích hợp chip Qualcomm. Đây chính là thị trường tiềm năng mới vì smartwatch là sản phẩm hữu hiệu để giữ liên lạc với trẻ em mà không sợ các em nhỏ lạm dụng công nghệ như dùng smartphone hay máy tính bảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.