Tương đồng sóng não giữa người và ong mật

02/03/2020 11:45 GMT+7

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences , hoạt động não giữa người và ong mật có nhiều điểm tương đồng, hứa hẹn đưa đến nhiều nghiên cứu hơn trên ong để tìm hiểu về não người .

Nghiên cứu được thực hiện bởi giảng viên Paul Szyszka tại Đại học Otago (New Zealand) và tiến sĩ Tzvetan Popov tại Đại học Heidelberg (Đức). Họ nhận thấy sóng alpha, dao động thần kinh trong khoảng tần số 7.5 - 12.5 Hz, giữa người và ong mật là tương tự nhau. Kết luận được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu kích thích ong mật bằng nhiều mùi khác nhau và kết nối các điện cực siêu nhỏ đến não chúng để theo dõi.
Họ cũng cho ong ăn hỗn hợp đường và nước trong lúc dùng mùi kích thích. Kết quả cho thấy ong mật cũng học cách liên tưởng mùi với thức ăn, tương tự con người. Ông Szyszka cho biết nhóm sẽ tiếp tục tìm hiểu sóng alpha của não ong mật thay đổi ra sao trong các hoạt động khác như khi tìm thức ăn và khi ngủ.
Ông tỏ ra rất hào hứng vì phát hiện có thể giúp giới khoa học dùng não ong để nghiên cứu, thử nghiệm thay cho não người. Trên thực tế, nghiên cứu trên não người không chỉ khó khăn, tốn kém mà không thể ghi nhận từ những tế bào thần kinh đơn lẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.