TSMC vượt Tencent trở thành cổ phiếu giá trị nhất châu Á

18/08/2021 16:23 GMT+7

Đợt tấn công liên tục từ chính quyền Trung Quốc đã đè bẹp các hãng công nghệ lớn của chính nước này, tạo điều kiện cho nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan vươn lên thành công ty có giá trị nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Theo dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg, giá trị vốn hóa thị trường của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) đạt 540 tỉ USD trong cuối phiên giao dịch hôm 17.8, sau khi cổ phiếu của công ty tăng 9,4% trong năm nay, cao hơn so với 535,8 tỉ USD giá trị vốn hóa của Tencent. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới vượt qua tập đoàn internet Trung Quốc kể từ tháng 8.2013. Alibaba Group Holding xếp tiếp theo sau với giá trị 479,4 tỉ USD.
Triển vọng của TSMC được củng cố bởi nhu cầu mạnh mẽ khi tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến ngành sản xuất xe hơi và chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp khác trên toàn cầu. Tỷ lệ cược cho thấy giá trị vốn hóa thị trường của Tencent khó có khả năng tăng liên tục trở lại trong thời gian này, đặc biệt sau khi cổ phiếu của công ty, cũng như của các hãng công nghệ Trung Quốc khác, bị giáng một đòn mạnh vào hôm 17.8 khi Bắc Kinh siết chặt bộ quy tắc chống cạnh tranh mới để đảm bảo cuộc chơi công bằng trong nước.
“Chúng tôi xem quy định mới về internet ở Trung Quốc là có sự phối hợp và có khả năng sẽ kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2021. Do đó, chúng tôi sẽ duy trì tỷ trọng thấp đối với lĩnh vực internet”, Meng Lei, chiến lược gia tại công ty dịch vụ tài chính UBS ở Thượng Hải, nói.
Theo các chuyên gia, Tencent vẫn có thể thay đổi tình hình trong tuần này nếu tránh được sự phân tâm về quy định mới và vượt qua kỳ vọng của thị trường với kết quả tạm thời vào ngày 18.8. Thu nhập của công ty có thể tăng 8,9% so với một năm trước đó lên 32,8 tỉ nhân dân tệ (khoảng 5,1 tỉ USD), mức tăng chậm nhất trong một năm, theo ước tính được Bloomberg theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.