TSMC tăng giá chip lên 20% giữa lúc nguồn cung thiếu hụt

26/08/2021 13:59 GMT+7

Hãng sản xuất chất bán dẫn Đài Loan đang đối mặt với áp lực thu nhập và kế hoạch xây dựng nhà máy ở nước ngoài.

Theo Nikkei, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) hôm 25.8 thông báo đến khách hàng về kế hoạch tăng giá các sản phẩm lên tới 20%, đây sẽ là mức tăng giá mạnh nhất của công ty. Báo cáo từ Liberty Times của Đài Loan và các phương tiện truyền thông khác cho biết, thời gian tăng giá và khung thời gian tăng khác nhau sẽ tùy thuộc vào khách hàng. Đối với một số công ty nhận được thông báo trực tiếp của TSMC, thì việc tăng giá đã có hiệu lực ngay lập tức.
TSMC và các công ty bán dẫn khác của Đài Loan đã tăng giá chip hơn 10% từ mùa thu năm ngoái đến mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, trước tình trạng nhu cầu tăng mạnh vượt khả năng cung cấp, TSMC quyết định tiếp tục tăng giá.
Quyết định tăng giá ngay lúc này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến giá niêm yết trên các sản phẩm công nghệ đến tay người dùng cuối. Người phát ngôn của TSMC từ chối bình luận với Nikkei về giá chip.
Lo ngại về khả năng sinh lời thấp hơn là một lý do khác đằng sau việc tăng giá. TSMC cho biết sẽ đầu tư vốn 100 tỉ USD trong ba năm đến 2023. Cam kết đó đã làm dấy lên lo ngại về khả năng sụt giảm lợi nhuận khi TSMC chuẩn bị đẩy mạnh mở rộng hoạt động ra nước ngoài. “Sẽ rất tốn kém khi sản xuất ở Mỹ và Nhật Bản”, một thành viên của nhóm điều hành TSMC nói.
TSMC đang xây dựng một cơ sở bán dẫn tiên tiến ở bang Arizona của Mỹ, đồng thời xem xét mở nhà máy chip Nhật Bản đầu tiên ở Kumamoto. Các khách hàng lớn trên toàn cầu như Toyota Motor đã thông báo cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. TSMC phản ứng bằng cách tăng sản lượng chip, nhưng dự đoán tác động sẽ kéo dài cho đến năm sau. Hiện TSMC vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng cao 36% trong quý kết thúc vào tháng 6.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.