TSMC được phép vận chuyển chip cho Huawei

Thành Luân
Thành Luân
10/10/2020 18:00 GMT+7

Nguồn tin mới nhất vừa cho biết TSMC đã nhận được giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ, cho phép hãng giao chip cho Huawei, nhưng kèm một số lưu ý.

Theo PhoneArena, các chip mà TSMC có thể cung cấp cho Huawei phải được sản xuất bằng quy trình lâu đời hơn, vốn không có tác dụng gì khi nói đến việc điều khiển điện thoại di động ngày nay bởi giới thạo tin cho biết đó là quy trình 28nm trở về trước. Các nút quy trình nâng cao không nằm trong giấy phép được cấp cho TSMC bao gồm 16nm, 10nm, 7nm và dĩ nhiên là 5nm mới nhất. Vì vậy, khi nói đến điện thoại và thiết bị mạng, giấy phép này thực sự không giúp được gì cho Huawei. Như đã biết, nếu không cung cấp đủ Kirin 9000 5nm trong kho, mọi thứ sẽ rất khó khăn đối với công ty Trung Quốc.
Huawei đã đặt hàng 15 triệu Kirin 9000 từ TSMC nhưng chỉ có thể nhận được 8,8 triệu chip này, tương đương khoảng 6 tháng hàng tồn kho trước khi hết chip mạnh mẽ nhất của mình. Các nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ không muốn chặn hoàn toàn Huawei nhận chất bán dẫn, nhưng Huawei cần phải tìm cách giải quyết lệnh cấm hiện tại khiến họ không tìm được nguồn cung cấp chip tiên tiến.
Quay trở lại vào tháng 5, TSMC thông báo họ đang xây dựng một cơ sở ở Mỹ (chính xác là Arizona) với kế hoạch bắt đầu hoạt động năm 2023. Cơ sở này sẽ sản xuất chip 5nm nhưng có thể sớm chuyển sang 3nm. Một số nguồn cho rằng TSMC đồng ý xây dựng một nhà máy ở Mỹ để làm hài lòng Tổng thống Donald Trump, đổi lại TSMC muốn có được ưu đãi là cung cấp chip cho Huawei, tuy nhiên một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ có tên Keith Krach trước đó tuyên bố công khai rằng Mỹ “không đưa ra bất kỳ bảo đảm nào như vậy đối với TSMC”.
Đối với Huawei, điều công ty này mong đợi đó là một tổng thống mới sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ để đảo ngược các mệnh lệnh đã đặt Huawei vào tình trạng khó khăn hiện tại. Nhưng khi cuộc bầu cử chỉ còn chưa đầy 30 ngày nữa, ngay cả một sự thay đổi sâu rộng cũng không khiến Huawei có thể ngay lập tức tiếp cận với chip Kirin 5nm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.