Truy cập Wi-Fi công cộng - những điều nên và không nên

30/07/2016 21:47 GMT+7

Sử dụng mạng Wi-Fi công cộng có thể gây ra một số nguy cơ về an ninh mạng nếu bạn không có các biện pháp phòng ngừa đúng đắn, đặc biệt khi đi du lịch thường có nghĩa bạn đang truy cập vào mạng không an toàn.

Mạng Wi-Fi công cộng là nơi dễ nhất cho các tin tặc tấn công vào các thiết bị có mức độ an ninh hạn chế và mã hóa kém, ngay cả khi mạng được tổ chức bởi một doanh nghiệp. Để đảm bảo an ninh mạng tối đa khi đi du lịch, dưới đây là một số vấn đề nên và không nên khi sử dụng mạng Wi-Fi công cộng.
Những điều không nên
1. Kết nối vào một mạng đáng ngờ
Không phải luôn dễ dàng để có thể phát hiện ra một mạng lưới có khả năng nguy hiểm khi mà tin tặc thường sẽ thiết lập một mạng có tên tương tự như tên mạng hợp pháp được cung cấp bởi các công ty. Các mạng lưới giả mạo này làm việc giống như với mạng bình thường nhưng có thể ăn cắp thông tin của bạn khi bạn duyệt internet. Hãy hỏi một nhân viên làm việc tại doanh nghiệp đó để biết tên mạng đầy đủ trước khi bạn quyết định kết nối vào điểm truy cập mạng công cộng, và đảm bảo rằng tên đó giống với tên của mạng mà bạn đã kết nối.
2. Sử dụng trang web yêu cầu thông tin nhạy cảm
Tránh việc quản lý tài khoản ngân hàng của bạn thông qua kết nối Wi-Fi công cộng khi mà tin tặc có thể truy cập vào thông tin cá nhân của bạn và thực hiện những hành vi gian lận với tài khoản của bạn. Ngay cả với các biện pháp an ninh tại chỗ cũng không phải là hoàn toàn an toàn.
3. Để thiết bị liên tục kết nối
Không sử dụng thiết bị không có nghĩa là nó an toàn trước hacker. Ngắt kết nối thiết bị khỏi mạng Wi-Fi công cộng khi không sử dụng sẽ giúp ngăn chặn người khác kết nối và truy cập dữ liệu của bạn. Ví dụ, nếu đang ngồi ở sân bay lướt web nhưng cần phải chạy đến gian hàng cà phê, hãy ngắt kết nối mạng Wi-Fi trên điện thoại.
Khi đã hoàn tất sử dụng với mạng Wi-Fi nào đó, bạn hãy thông báo thiết bị “quên mạng này” để giúp thiết bị không tự động kết nối lại nó bất cứ khi nào bạn đang ở trong phạm vi phủ sóng. Bạn có thể làm điều này trong phần thiết lập mạng Wi-Fi của thiết bị.
Không nên tin tưởng hoàn toàn vào các mạng Wi-Fi miễn phí Ảnh: AFP
Những điều nên làm
1. Thiết lập tường lửa
Tường lửa hoạt động như rào cản đối với các yếu tố có khả năng hủy diệt và ngăn chặn người khác tiếp cận với máy tính của bạn mà không được phép. Vì vậy hãy bật tường lửa trước khi kết nối với bất kỳ mạng nào.
2. Đa dạng hóa mật khẩu
Sử dụng cùng một mật khẩu cho hầu hết các tài khoản trực tuyến của bạn có thể được xem là thuận tiện, nhưng nó cũng khiến bạn dễ bị tấn công. Các gián điệp trên mạng công cộng có thể sử dụng mật khẩu đó và truy cập vào một số tài khoản trực tuyến khác của bạn. Bạn cũng nên sử dụng mật khẩu an toàn cho tài khoản, bao gồm kết hợp giữa các chữ số và ký tự đặc biệt, với số lượng càng dài càng tốt.
3. Sử dụng mạng riêng ảo (VPN)
VPN cung cấp cho bạn những lợi ích an ninh của một mạng riêng khi bạn tiến hành kết nối với một mạng công cộng. Chúng có chức năng che dấu địa chỉ IP của bạn, khiến cho những kẻ lừa đảo khó khăn hơn trong việc truy cập vào thông tin của bạn.
4. Kích hoạt hai yếu tố xác thực
Các trang web như Facebook và Gmail cung cấp cho bạn tùy chọn để cho phép xác thực hai yếu tố. Điều này có nghĩa bạn phải nhập mã bảo mật khi cố gắng truy cập vào tài khoản của mình từ một trình duyệt không rõ. Đảm bảo bạn kích hoạt chức năng xác minh hai bước bằng cách chỉnh sửa các thiết lập trong tài khoản khi bắt đầu có kế hoạch đi du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.