Trung Quốc xét luật giảm buộc doanh nghiệp ngoại chuyển giao công nghệ

Thu Thảo
Thu Thảo
24/12/2018 17:41 GMT+7

Một dự thảo luật nhằm bảo vệ đầu tư nước ngoài, chặn việc chuyển giao công nghệ bắt buộc vừa được nộp để các nhà lập pháp Trung Quốc xem xét cuối tuần trước.

Theo People’s Daily, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích chuyển giao công nghệ song cấm buộc các hãng phải chuyển giao công nghệ thông qua các biện pháp hành chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Fu Zhenghua cho hay.
Cơ quan lập pháp quốc gia Đông Á bắt đầu đọc và xem xét luật này trong bối cảnh đất nước thực hiện nhiều động thái để giảm căng thẳng thương mại với Mỹ. Các quy định được đề xuất về quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, nếu được thực thi, có thể giải quyết chủ đề lớn mà Mỹ đang e ngại.
Trước đó, Bắc Kinh hạ thuế quan nhập khẩu cho ô tô, nối lại nhập khẩu đậu nành từ Mỹ. Giới chức hai bên có kế hoạch gặp nhau vào tháng 1.2019.
Ngoài mục tiêu bảo vệ đầu tư nước ngoài, dự thảo luật cũng đề xuất áp dụng cơ chế “danh sách tiêu cực” cho đầu tư nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư từ nước ngoài trong bất kỳ lĩnh vực nào không có tên trong danh sách đều sẽ được đối xử hệt như đầu tư trong nước. Bất kỳ chính sách hỗ trợ nào cho doanh nghiệp nội cũng sẽ được áp dụng cho doanh nghiệp ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.