Trung Quốc vẫn hạn chế các hãng công nghệ Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
25/03/2019 12:34 GMT+7

Một trong các trở ngại lớn còn tồn tại với thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh là việc hạn chế thương mại kỹ thuật số, hạn chế các hãng công nghệ Mỹ.

Theo Financial Times, ba nguồn thạo tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc cho hay Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra nhiều nhượng bộ có ý nghĩa đối với yêu cầu từ Mỹ, rằng nước này phải chấm dứt phân biệt đối xử với các hãng cung ứng điện toán đám mây nước ngoài, giảm yêu cầu trữ dữ liệu trong nước với doanh nghiệp, và nới lỏng giới hạn về việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài.
Bế tắc trong mảng thương mại kỹ thuật số là một trong những vấn đề có mặt trên bàn đàm phán Mỹ - Trung sắp tới. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 28.3 để gặp ông Lưu Hạc, Phó thủ tướng kiêm lãnh đạo dàn quan chức kinh tế của Trung Quốc. Ông Lưu sau đó một tuần sẽ công du Washington. Hai phiên họp có thể là mấu chốt cho số phận cuộc đàm phán thương mại song phương.
Nếu các cuộc đàm phán thành công, thỏa thuận cuối cùng sẽ được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chốt sớm nhất là cuối tháng 4. Song nếu thất bại, thỏa thuận đôi bên có thể bị trì hoãn, khiến kinh tế toàn cầu thiếu chắc chắn. Cuộc đàm phán còn có khả năng sụp đổ hoàn toàn, kéo theo cảnh leo thang thuế quan, giáng đòn mạnh vào thị trường tài chính và kinh tế thế giới.
Các hãng công nghệ lớn của Mỹ từ lâu phàn nàn rằng Trung Quốc áp đặt nhiều hạn chế không đáng có lên khả năng hoạt động độc lập và hiệu quả của họ tại thị trường này. Một mặt, các công ty công nghệ xem đàm phán thương mại là cơ hội để giải quyết nhiều bất bình. Mặt khác, Thung lũng Silicon là thành phần quan trọng của giới doanh nghiệp Mỹ, có sức nặng lớn với kinh tế và giới chính trị gia.
Với dữ liệu, Trung Quốc đề xuất quy định cho phép dữ liệu được chuyển ra nước ngoài chỉ khi nó có kích thước nhất định, không chứa thông tin nhạy cảm và thông tin cá nhân. Dữ liệu được chuyển ra cũng phải được khách hàng đồng ý trong mỗi lần chuyển. Với điện toán đám mây, Trung Quốc buộc hãng ngoại phải có giấy phép và không được hoạt động tại Đại lục với thương hiệu riêng.
Dù vậy, tạo điều kiện dễ dàng cho giới doanh nghiệp công nghệ Mỹ tại thị trường Trung Quốc có thể là điểm “khó nuốt” với Bắc Kinh. Đội ngũ đàm phán của ông Lưu Hạc cho rằng nhượng bộ thương mại kỹ thuật số là không thể vì lo ngại an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.