Trung Quốc triển khai robot y tế vì virus Corona

07/02/2020 12:10 GMT+7

Sự bùng phát của loại virus chết người Corona đã đẩy cộng đồng y tế Trung Quốc vào tình trạng quá tải, đồng thời cũng khiến các bệnh viện nước này nhanh chóng chấp nhận robot làm trợ lý y tế.

Theo Bloomberg, robot đang có số lượng ngày càng tăng trong các bệnh viện ở Trung Quốc. Chúng cho phép liên lạc video từ xa, theo dõi sức khỏe bệnh nhân, vận chuyển hàng hóa y tế và đang hoạt động như một trung gian an toàn giúp hạn chế sự lây lan của virus.
Keenon Robotics, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, đã triển khai 16 robot của mẫu “đậu phộng nhỏ” đến bệnh viện ở Hàng Châu sau khi một nhóm du khách Vũ Hán đến Singapore bị cách ly. Siasun Robot và Automatic đã tặng 7 robot y tế và 14 robot dịch vụ ăn uống cho Hội chữ thập đỏ Thẩm Dương để giúp các bệnh viện chống lại virus. Trong khi đó, JD.com đang thử nghiệm việc sử dụng robot giao hàng tự trị ở Vũ Hán. Truyền thông địa phương cũng báo cáo robot đang được sử dụng trong các bệnh viện trong thành phố cũng như tại Quảng Châu, Giang Tây, Thành Đô, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân.
Sự lây lan nhanh chóng của virus Corona đã khiến các bệnh viện tỉnh gặp vô vàn khó khăn trong việc đối phó và việc đẩy mạnh sử dụng robot đóng vai trò như một giải pháp. Những robot này cùng với máy bay không người lái và các ứng dụng làm việc tại nhà sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời điểm bùng phát virus hiện nay. Hiện các chuyên gia vẫn chưa đánh giá được các mức độ hiệu quả của các chiến thuật đối phó này.
Việc xây dựng nhanh chóng mạng không dây thế hệ thứ năm của Trung Quốc tại các khu vực xung quanh bệnh viện cũng chứng kiến sự gia tăng của robot y tế 5G được trang bị camera cho phép liên lạc video và theo dõi bệnh nhân từ xa. Chúng trái ngược với các robot như “đậu phộng nhỏ” có chức năng chính là giao hàng trong nhà.
Nikkie Lu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết “công nghệ robot được sử dụng trong các bệnh viện Trung Quốc không cao nhưng đó có thể là giai đoạn tiếp theo của robot Trung Quốc - sử dụng trong triển khai robot y tế”.
China Mobile đã tặng robot 5G cho cả Bệnh viện Liên minh Vũ Hán và Bệnh viện Tongji Tianyou. Các robot trợ lý này mang theo một bể khử trùng và sẽ được sử dụng để làm sạch các khu vực bệnh viện dọc theo tuyến đường định trước, giảm rủi ro cho nhân viên y tế.
Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang đã sử dụng robot 5G để chẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus Corona đầu tiên. Trong khi đó, Bệnh viện Jishuitan Bắc Kinh đã thực hiện phẫu thuật từ xa cho một bệnh nhân ở tỉnh Sơn Đông thông qua mạng 5G của China Telecom vào tháng 6.2019. Robot cũng đã thâm nhập vào một số lĩnh vực ngày càng tăng trong xã hội Trung Quốc bao gồm viện dưỡng lão, nhà hàng, nhà kho, ngân hàng và hơn 200 nhà trẻ.
Công ty dịch vụ tài chính Huachuang Securities tin rằng thậm chí nhiều robot sẽ có mặt ở Trung Quốc ngay lập tức trong tương lai. Chỉ ra dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản xuất robot công nghiệp trong nước đã tăng 15,3% trong tháng 12 và họ dự đoán tăng trưởng nhanh tương tự trong quý hiện tại, theo báo cáo được công bố bởi Finance Sina.
Số lượng robot gia tăng được triển khai để chống lại virus Corona đã giúp đẩy nhanh con đường Trung Quốc đến mục tiêu mà nước này đã đặt ra. Quốc gia này muốn trở thành một trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới về tự động hóa vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.