'Trung Quốc tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại Mỹ'

Thu Thảo
Thu Thảo
28/07/2018 08:52 GMT+7

Đây là nội dung báo cáo vừa được các cơ quan tình báo Mỹ đưa ra.

Theo The Washington Post South China Morning Post, các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc tiếp tục ăn cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại từ giới doanh nghiệp Mỹ để đạt tiến bộ kinh tế và phát triển quân đội. Dù vậy, Trung Quốc đang làm việc này với mức độ thấp hơn kể từ khi hai nước có thỏa thuận trong năm 2015 về việc hạn chế hành vi này.
Báo cáo trên bao gồm nhiều phát hiện của giới chuyên gia an ninh khu vực tư, được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc lên cao. Hai nước đang đánh thuế vào hàng tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của đối phương. Nhà Trắng khó lòng bớt lo ngại rằng Trung Quốc tiếp tục là mối đe dọa đáng kể cho giới doanh nghiệp Mỹ.
Báo cáo cho thấy Trung Quốc có nhiều cách tiếp cận để đánh cắp bí mật, trong đó gồm mã nguồn phần mềm máy tính, công thức hóa học và công nghệ có thể được dùng trong các hệ thống vũ khí. Dù dựa nhiều vào việc tấn công máy tính, Trung Quốc cũng dùng cách mua lại công nghệ và bí quyết thông qua các liên doanh, hoặc việc thâu tóm doanh nghiệp, hợp tác nghiên cứu và hợp tác học thuật. Họ còn dùng các công ty bình phong để “giấu bàn tay của chính phủ Trung Quốc” trong việc thâu tóm công nghệ được cơ quan quản lý xuất khẩu Mỹ kiểm soát.
Những phát hiện trên được Trung tâm phản gián và an ninh Mỹ, một bộ phận của Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia, bên giám sát toàn bộ các cơ quan gián điệp của Mỹ, đưa ra. Báo cáo viết: “Chúng tôi cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục là mối đe dọa với công nghệ độc quyền và quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo của Mỹ thông qua các phương tiện mạng hoặc các biện pháp khác. Nếu mối đe dọa này không được giải quyết, nó có thể làm xói mòn lợi thế cạnh tranh lâu dài của Mỹ”.
Báo cáo còn cảnh báo rằng luật và chế độ kiểm tra mới ở nước ngoài đặt ra rủi ro cho các hãng Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu yêu cầu giới doanh nghiệp gửi công nghệ truyền thông đến đợt kiểm tra an ninh quốc gia do chính phủ quản lý. Nhiều doanh nghiệp làm ăn tại Trung Quốc cũng phải trữ dữ liệu trong nước này, và dữ liệu có khả năng chịu sự ảnh hưởng từ chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.