Trung Quốc thiết kế robot trợ giúp nhân viên y tế

06/03/2020 08:32 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã thiết kế một robot có thể giúp cứu sống người trong đợt bùng phát virus Corona chủng mới hiện nay.

Theo Reuters, thiết bị gồm một cánh tay robot có thể thực hiện siêu âm, lấy tăm miệng và lắng nghe âm thanh từ các cơ quan của bệnh nhân. Các nhiệm vụ như vậy thường được thực hiện bởi các bác sĩ nhưng với robot được gắn camera này, nhân viên y tế không cần ở cùng phòng với bệnh nhân và thậm chí có thể ở một thành phố khác.
Giáo sư Zheng Gangtie của Đại học Thanh Hoa cho biết, “các bác sĩ đều rất dũng cảm. Tuy nhiên, virus này dễ lây lan. Chúng ta có thể sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất”. Ý tưởng này đến với ông vào thời điểm Tết Nguyên đán khi Vũ Hán bị phong tỏa với các ca nhiễm bệnh và số lượng người chết tăng lên nhanh chóng mỗi ngày.
Sau khi tập hợp một nhóm nghiên cứu, Zheng Gangtie bắt đầu công việc, sử dụng công nghệ tương tự trên các trạm vũ trụ và thám hiểm mặt trăng. Các robot gần như hoàn toàn tự động, và thậm chí có thể tự khử trùng sau khi thực hiện các hành động liên quan đến tiếp xúc. Ông cũng nhấn mạnh rằng “phản hồi từ các bác sĩ sẽ tốt hơn nếu có ít tự động hóa hơn, vì sự hiện diện cá nhân sẽ an ủi và trấn an bệnh nhân”.
Nhóm nghiên cứu hiện có hai robot đã được các bác sĩ tại các bệnh viện Bắc Kinh sử dụng thử nghiệm. Hiện một robot vẫn còn ở phòng thí nghiệm, trong khi robot còn lại đang ở Bệnh viện Vũ Hán, nơi các bác sĩ bắt đầu được đào tạo để sử dụng. Nếu tất cả đi đúng kế hoạch, robot có thể được đưa vào sử dụng cho bệnh nhân virus Corona ở Vũ Hán từ ngày 8.3 tới.
Zheng muốn chế tạo thêm nhiều robot như vậy nhưng tài trợ từ trường đại học đã hết. Các robot cần đến 72.000 USD để chế tạo. Zheng không có kế hoạch thương mại hóa thiết kế robot của mình nhưng hy vọng một công ty sẽ đồng hành để thực hiện điều đó.
Theo số liệu thống kê mới nhất, Trung Quốc đã gửi hàng chục ngàn nhân viên y tế đến tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc. Hơn 3.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh vào cuối tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.