Trung Quốc sẽ đổ tiền vào chip, AI và 5G để bắt kịp Mỹ

05/03/2021 15:57 GMT+7

Đây là một trong những trọng tâm của quá trình hiện đại hóa Trung Quốc vừa được chính phủ nước này đưa ra trong phiên khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC - Quốc hội) tại Bắc Kinh ngày 5.3.

Theo Bloomberg, trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường chi tiêu, thúc đẩy nghiên cứu về chip tiên tiến và trí tuệ nhân tạo (AI) trong các mục tiêu 5 năm mới nhất, đồng thời trình bày kế hoạch chi tiết về công nghệ để tranh tầm ảnh hưởng toàn cầu với Mỹ.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ ra các lĩnh vực chủ chốt để giúp nước này đạt được “đột phá lớn trong công nghệ cốt lõi”, bao gồm chất bán dẫn cao cấp, hệ điều hành, bộ xử lý máy tính và điện toán đám mây, vốn đang do các hãng công nghệ Mỹ nắm giữ. Chính quyền Bắc Kinh cũng đặt mục tiêu đưa 56% đất nước tiếp cận với mạng 5G. Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn quốc sẽ tăng hơn 7% mỗi năm, “dự kiến chiếm tỷ lệ phần trăm GDP cao hơn so với 5 năm trước”.
Trung Quốc đang nỗ lực để nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào phương Tây về công nghệ và các thành phần bán dẫn quan trọng như chip máy tính. Vấn đề này càng trở nên cần thiết hơn khi thế giới đang trong tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ muốn loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chip bán dẫn

Chính quyền Bắc Kinh cũng đặt cược lớn vào công nghệ mới nổi, từ các phương tiện chạy bằng hydro đến công nghệ sinh học, trong khi tìm cách đảm bảo các nhà sản xuất chip trong nước có thể cạnh tranh với Intel Corp và Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).
“Đổi mới vẫn là trọng tâm của việc hiện đại hóa Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư khoa học và công nghệ để hỗ trợ chiến lược cho sự phát triển của Trung Quốc”, ông Lý Khắc Cường nói tại kỳ họp Quốc hội.
Bài phát biểu của ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh các mục tiêu được liệt kê trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14, trong đó ưu tiên tiến bộ trong lĩnh vực non trẻ hơn như điện toán lượng tử, mạng nơ-ron, ngân hàng dữ liệu ADN. Kế hoạch mới bao hàm chiến lược đa tầng mang tính thực dụng và đầy tham vọng của Trung Quốc về phạm vi, khả năng thay thế các nhà cung cấp công nghệ của Mỹ, đồng thời nuôi dưỡng các công ty trong nước ở những lĩnh vực mới nổi.
Đối với một quốc gia nhập khẩu 300 tỉ USD giá trị chip hằng năm như Trung Quốc, không có mối đe dọa nào lớn hơn việc bị phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài có khả năng thù địch, đặc biệt là Mỹ, trong việc xây dựng mọi thứ từ AI đến thế hệ mạng không dây tiếp theo và xe tự hành. Báo cáo ngày 5.3 như lời tuyên bố chính thức tham vọng của Bắc Kinh đối với việc phát triển công nghệ phần mềm riêng để thiết kế chất bán dẫn, thay thế phần mềm của các công ty Mỹ như Cadence và Synopsys.
Mặc dù không nói rõ, nhưng các tài liệu công bố tại kỳ họp Quốc hội cũng cung cấp gợi ý về lộ trình phát triển vật liệu quan trọng, liên quan đến các hợp chất như silic cacbua (silicon carbide), gali nitrua (gallium nitride) và các chip có thể hoạt động ở tần số cao, trong môi trường năng lượng và nhiệt độ cao hơn, với các ứng dụng rộng rãi trong chip tần số vô tuyến thế hệ thứ năm, quân sự, nâng cấp ra-đa, xe điện.
Theo tài liệu mới, việc chia sẻ dữ liệu mở sẽ là chìa khóa quan trọng. Trung Quốc đang thiết lập một nền tảng để chia sẻ dữ liệu công cộng và dữ liệu chính phủ, đồng thời xây dựng các chính sách để đảm bảo tính bảo mật thông tin.
“Nghiên cứu cơ bản là gốc rễ của đổi mới khoa học và công nghệ. Do đó, chúng tôi sẽ đảm bảo hoạt động ổn định của cơ chế tài trợ cho nghiên cứu cơ bản và tăng khoản tiền đáng kể cho lĩnh vực này”, ông Lý Khắc Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.