Trung Quốc sắp chặn hơn 120 sàn giao dịch tiền mã hóa nước ngoài

27/08/2018 13:06 GMT+7

Động thái này được xem là một phần trong cuộc đàn áp rộng lớn hơn từ phía chính phủ đối với các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Shanghai Securities News, tờ báo liên kết với các nhà quản lý tài chính và thị trường Trung Quốc, mới đây cho biết giới chức trách nước này sẽ chặn truy cập 124 trang web được điều hành bởi các sàn giao dịch tiền mã hóa nước ngoài đang cung cấp dịch vụ giao dịch cho người dùng nội địa.
Ngoài ra, chính quyền quốc gia châu Á sẽ tiếp tục theo dõi và đóng cửa các trang web trong nước liên quan đến giao dịch tiền mã hóa và hoạt động kêu gọi vốn của các dự án tiền mã hóa (ICO). Các dịch vụ thanh toán bằng loại tiền này, bao gồm bitcoin, cũng sẽ bị cấm.
Đây là bước đi đánh dấu nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh trong việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tiền mã hóa vì những lo ngại về bất ổn tài chính. Gần đây, giới kiểm duyệt Trung Quốc đã đóng cửa ít nhất tám nền tảng truyền thông trực tuyến chuyên về blockchain và tiền mã hóa, một trong số đó đã huy động được vài triệu USD vốn mạo hiểm. Tài khoản công khai chính thức của những trang này trên WeChat đã bị chặn vào tối 21.8, với nguyên nhân được đưa ra là do vi phạm các quy định mới từ cơ quan giám sát hàng đầu của Trung Quốc.
Ở một diễn biến riêng biệt, quận trung tâm Triều Dương của Bắc Kinh hôm 17.8 đưa ra thông báo cấm các khách sạn, tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm tổ chức sự kiện quảng bá tiền mã hóa. Theo tờ South China Morning Post, thông tin này đã được chính quyền địa phương xác nhận.
Giữa tháng 9.2017, giới quản lý Trung Quốc đã cấm ICO, mô tả hoạt động này là hành vi gây quỹ bất hợp pháp. Cũng trong cùng tháng, họ yêu cầu các sàn giao dịch tiền mã hóa trong nước chấm dứt giao dịch. Gọng kìm siết chặt của chính phủ đã khiến các sàn giao dịch tiền mã hóa và các dự án ICO của Trung Quốc phải chuyển hoạt động sang những nơi quy định pháp lý dễ thở hơn như Singapore.
Theo Shanghai Securities News, kể từ tháng 9 năm ngoái đến nay, tổng cộng đã có 88 sàn giao dịch tiền mã hóa và 85 dự án ICO tại Trung Quốc bị ngưng lại. Cặp giao dịch nhân dân tệ/bitcoin giảm từ 90% xuống dưới 5% trong tổng giao dịch bitcoin toàn cầu.
Pan Gongsheng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), hồi cuối tháng 12.2017 khẳng định Trung Quốc đã đúng khi kiểm soát giao dịch tiền mã hóa.
“Nếu hơn 80% giao dịch bitcoin và ICO của thế giới sẽ diễn ra tại Trung Quốc thì mọi chuyện sẽ như thế nào? Nó thực sự rất đáng sợ”, ông Pan Gongsheng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.