Trung Quốc quyét khuôn mặt người mua lẫn người bán thuốc tây

18/01/2020 09:24 GMT+7

Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc đưa ra chương trình quét khuôn mặt đối với những người mua bán thuốc tây, như một biện pháp để hạn chế tình trạng mua bán thuốc bất hợp pháp ở thành phố phát triển bậc nhất đại lục này.

Chương trình quét khuôn mặt được thí điểm ở 31 địa điểm kinh doanh thuốc tây và bệnh viện ở 7 quận của Thượng Hải, mà ở đó cả dược sĩ, tức những người bán thuốc và người mua sẽ được yêu cầu xác thực danh tính bằng cách quét khuôn mặt của họ bằng thiết bị đầu cuối do giới chức y tế của thành phố kiểm soát. Những địa điểm này chỉ được phép mua bán những loại thuốc nằm trong dạnh bạ được giới chức ban hành.
Cuộc thử nghiệm được triển khai nhằm kiểm soát tình trạng mua bán thuốc tây và phát hiện những người lạm dụng dược phẩm để chế tạo hỗn hợp gây nghiện. China News Service nói rằng đây là vấn nạn không chỉ của Trung Quốc mà nhiều nước trên thế giới. Dược liệu trong thuốc như ephedrine hay pseudoephedrine thường thấy trong đơn thuốc chống bệnh cảm hoặc dị ứng là những thành tố quan trọng để chế tạo ma túy đá hay được gọi là "hàng đá".
Cơ quan quản lý y tế và phòng chống ma túy Thượng Hải cho biết chương trình thí điểm bắt đầu từ tháng 11.2019 và dự kiến sẽ triển khai cho cả thành phố trong nửa đầu năm 2021, theo The Paper.
Đây là ứng dụng tiếp theo của công nghệ nhận dạng khuôn mặt rất phổ biến ở Trung Quốc, nơi mà quét khuôn mặt trở thành “một phần của cuộc sống” của người dân từ thanh toán di động đến nhận dạng người đi bộ. Sau khi thành công với các ứng dụng an ninh và giám sát, Bắc Kinh đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ này trong chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Khoảng 118 triệu người Trung Quốc đăng ký thanh toán bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong năm 2019 so với 61 triệu của năm 2018, theo báo cáo của iiMedia Research. Đến năm 2022, công ty tư vấn nghiên cứu này dự báo con số đó sẽ vượt quá 760 triệu, tức khoảng một nửa dân số đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.