Trung Quốc phát triển tàu ngầm không người lái dùng trí tuệ nhân tạo

25/07/2018 16:50 GMT+7

Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm không người lái dùng trí tuệ nhân tạo (AI), có thể đi khắp các đại dương trên thế giới để thực hiện một loạt nhiệm vụ, từ trinh sát đến tấn công tự sát các tàu địch.

Theo South China Morning Post, tàu ngầm tự lái của Trung Quốc sẽ được triển khai vào đầu những năm 2020, dù không có ý định thay thế hoàn toàn tàu ngầm do con người điều hành nhưng nó sẽ thách thức vị trí được thiết lập bởi các cường quốc hải quân phương Tây sau chiến tranh thế giới thứ hai.
Dự án là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh hải quân với công nghệ AI. Trung Quốc đã xây dựng cơ sở thử nghiệm lớn nhất thế giới cho các tàu ngầm không người lái trên đất liền ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Các nhà nghiên cứu quân sự cũng đang phát triển một hệ thống hỗ trợ AI cho các chỉ huy tàu ngầm, với hứa hẹn giúp thuyền trưởng đưa ra phán đoán nhanh hơn, chính xác hơn trong các tình huống thực chiến.
Loại tàu ngầm không người lái mới này sẽ tham gia vào các hệ thống quân sự tự điều khiển hoặc có người lái khác trên mặt nước, đất và quỹ đạo để thực hiện các nhiệm vụ trong nỗ lực phối hợp chiến đấu. Các tàu ngầm sẽ không có người trên tàu, tự động ra ngoài thực hiện các bài huấn luyện và trở về căn cứ của riêng mình.
Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng chức năng AI có giới hạn, đặc biệt là ở giai đoạn đầu triển khai với những nhiệm vụ tương đối đơn giản. Mục đích của dự án này không phải là thay thế toàn bộ đội ngũ nhân viên. Để tấn công hay không tấn công, quyết định cuối cùng sẽ vẫn nằm trong tay các chỉ huy.
Các tàu ngầm robot dựa nhiều vào trí tuệ nhân tạo để đối phó với môi trường phức tạp của biển. Chúng phải tự quyết định liên tục, thay đổi phương thức và chiều sâu để tránh bị phát hiện, phân biệt dân thường với các tàu quân sự, chọn cách tiếp cận tốt nhất để đến vị trí được chỉ định.
Những chiếc tàu ngầm này có thể thu thập thông tin tình báo và làm việc với các tàu ngầm có người lái như là một trinh sát hay mồi nhử để phát hiện vị trí kẻ thù. Nếu cần thiết, chúng có thể đâm vào một mục tiêu có giá trị cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.