Trung Quốc phát triển hệ thống nhận diện khuôn mặt xuyên khẩu trang

10/03/2020 11:03 GMT+7

Mới đây, một công ty Trung Quốc cho biết họ đã phát triển công nghệ đầu tiên có thể nhận dạng khuôn mặt của mọi người ngay cả khi họ đeo khẩu trang.

Theo Reuters, Trung Quốc hiện tại đang sử dụng một số hệ thống giám sát điện tử tinh vi nhất thế giới, bao gồm cả nhận dạng khuôn mặt. Nhưng với sự bùng phát của virus Corona, đã dẫn đến việc hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang ngoài trời để giảm thiểu sự lây lan của virus nhưng điều đó đồng thời cũng khiến việc giám sát gặp nhiều khó khăn.
Hanwang Technology, được biết đến với tên tiếng Anh là Hanvon, cho biết họ đã phát triển thành công một công nghệ có thể nhận diện khuôn mặt ngay cả khi họ đang đeo khẩu trang. Phó chủ tịch Huang Lei của công ty cho biết “nếu được kết nối với cảm biến nhiệt độ, nó có thể đo nhiệt độ cơ thể trong lúc xác định tên của người đó, và sau đó hệ thống sẽ xử lý kết quả nếu phát hiện nhiệt độ trên 38 độ”.

[VIDEO] Công nghệ mới: có đeo khẩu trang cũng bị nhận dạng khuôn mặt

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này cho biết một nhóm gồm 20 nhân viên đã sử dụng công nghệ lõi được phát triển trong 10 năm qua, một cơ sở dữ liệu mẫu gồm khoảng 6 triệu khuôn mặt không được che và một cơ sở dữ liệu nhỏ hơn về khuôn mặt khi đeo khẩu trang, để phát triển công nghệ này.
Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu làm việc trên hệ thống vào tháng 1.2020 khi dịch Corona bùng phát và bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường chỉ sau một tháng. Công ty bán hai loại sản phẩm chính sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Sản phẩm đầu tiên thực hiện nhận dạng “đơn kênh” có thể được sử dụng tốt nhất tại lối vào các tòa nhà văn phòng. Trong khi sản phẩm còn lại mạnh hơn là một hệ thống nhận dạng “đa kênh” sử dụng nhiều camera giám sát có thể xác định tất cả người trong một đám đông lên tới 30 người chỉ trong vòng một giây.
Huang cho biết “khi đeo mặt nạ, tỷ lệ nhận dạng có thể đạt khoảng 95%, đảm bảo hầu hết mọi người có thể được xác định, và tỷ lệ thành công cho những người không đeo mặt nạ là khoảng 99,5%.” Sử dụng công nghệ của Hanwang, các cơ quan có thể tham chiếu chéo các hình ảnh với cơ sở dữ liệu tên và thông tin khác, sau đó xác định và theo dõi mọi người khi họ di chuyển.
Huang nhấn mạnh công nghệ này có thể phát hiện ra nghi phạm, những kẻ khủng bố hoặc đưa ra các báo cáo hoặc cảnh báo. Nhưng hệ thống cũng gặp khó khi xác định những người có cả mặt nạ và kính râm. Ở tình huống này, tất cả các thông tin quan trọng trên khuôn mặt bị mất và trong những trường hợp như vậy, sự nhận diện là vô cùng khó khăn.
Hiện tại công ty có khoảng 200 khách hàng ở Bắc Kinh sử dụng công nghệ này, bao gồm cả cảnh sát và công ty kỳ vọng sẽ có trên 20 tỉnh sẽ bắt đầu cài đặt sớm hệ thống này.
Khi nói đến các công cụ giám sát khác đang được sử dụng trong cuộc chiến chống lại virus Corona, đã có một số lời cằn nhằn trên các kênh truyền thông xã hội nhưng hầu hết mọi người dường như chấp nhận nó như một biện pháp để đối phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe.
Mặc dù khách hàng trong nước đã và đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Hanwang, Huang cũng cho biết ông mong đợi sự quan tâm của nước ngoài nhiều hơn vì virus này lan rộng khắp thế giới và nhiều người đeo mặt nạ hơn. Ông cho biết “đây không chỉ mang đến lợi ích cho người dân Trung Quốc mà khi công nghệ được áp dụng trên toàn cầu, nó có thể mang lại lợi ích cho toàn thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.