Trung Quốc nhập khẩu chất bán dẫn cao kỷ lục trong tháng 3.2021

14/04/2021 14:22 GMT+7

Nhập khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3.3021 trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu.

South China Morning Post dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, nước này đã nhập khẩu 58,9 tỉ đơn vị bán dẫn, trị giá 35,9 tỉ USD, trong tháng 3.3021. Đây là mức nhập khẩu cao kỷ lục tính theo tháng cho loại sản phẩm này.
Trong quý đầu năm nay, tổng nhập khẩu vi mạch (IC) của Trung Quốc đạt 155,6 tỉ đơn vị, trị giá 93,6 tỉ USD, tăng 33,6% so với một năm trước. Để so sánh, tổng lượng nhập khẩu chip quý một trong năm 2020 và 2019 lần lượt là 116,1 tỉ đơn vị và 87,6 tỉ đơn vị.
Nhập khẩu vi mạch của Trung Quốc gia tăng giữa lúc toàn cầu đang thiếu trầm trọng chất bán dẫn, khiến các nhà sản xuất chip phải làm việc hết công suất để cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp công nghệ trên thế giới, bao gồm từ lĩnh vực ô tô, điện thoại thông minh cho đến thiết bị gia dụng.
Những dấu hiệu rắc rối đầu tiên xuất hiện vào đầu năm ngoái khi dịch Covid-19 lan rộng. Nhu cầu chất bán dẫn ban đầu giảm do các nhà sản xuất trên khắp thế giới thu hẹp sản xuất, nhưng sau đó đơn hàng tăng lên nhanh chóng khi các nền kinh tế, dẫn đầu là Trung Quốc, dần hồi phục vào giữa năm.

Đến lượt tủ lạnh, lò vi sóng thành "nạn nhân" của thiếu hụt chip toàn cầu

“Chúng tôi thấy một số yếu tố chính làm tăng số lượng nhập khẩu chip của Trung Quốc. Nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang phòng ngừa rủi ro chính trị và nhiều công ty muốn trữ hàng tồn kho”, Ivan Platonov, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu EqualOcean, nói. Ngoài ra, ông Platonov còn cho biết thêm hầu hết các chip do OEM của Trung Quốc đang dự trữ không thể được sản xuất hàng loại ở đại lục vào lúc này.
Số liệu nhập khẩu chip mới nhất của Trung Quốc được công bố hai tuần sau khi Bắc Kinh quyết định miễn thuế đối với các bộ phận và vật liệu bán dẫn nhập khẩu cho đến năm 2030. Mặt khác, Trung Quốc đang có kế hoạch sử dụng nhiều hơn những loại chip do các công ty bán dẫn trong nước thiết kế và sản xuất vào năm 2025 để giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng do lệnh trừng phạt thương mại từ phía Mỹ. Tuy nhiên, tổng nhập khẩu vi mạch năm 2021 của Trung Quốc “rất có thể sẽ tăng với tốc độ hai con số so với năm ngoái”, ông Platonov dự đoán.

Intel công bố kế hoạch sản xuất chip 20 tỉ USD để hồi sinh, giành lại thị phần từ châu Á

Trong khi đó, tại Washington hôm 12.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tuyến với hơn 10 giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu chip khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải tạm ngưng nhiều hoạt động. Ông Biden đảm bảo về sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với khoản trợ cấp chính phủ trị giá 50 tỉ USD do ông đề xuất cho việc nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn, một phần của sáng kiến nhằm giúp Mỹ định hướng lại và thống trị chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.